Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Iran đề nghị mở tranh luận trực tiếp truyền hình với Tổng Thống Bush


Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã tỏ thái độ thách thức, trong khi chỉ còn hai ngày trước hạn chót Liên Hiệp Quốc đề ra để Iran ngưng các hoạt động hạt nhân.

Lên tiếng trong một cuộc họp báo tại Tehran hôm thứ ba, ông Ahmadinejad nói rằng không ai có thể ngăn cản Iran có một chương trình hạt nhân hòa bình. Ông cũng đề nghị mở một cuộc tranh luận trực tiếp truyền hình với Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush về các vấn đề thế giới.

Tại Washington Tòa Bạch Ốc nói rằng đề nghị này là một mưu toan nhắm chuyển hướng sự chú ý về các hoạt động hạt nhân của Iran.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đề ra thời hạn chót là thứ năm tuần này để Iran ngưng hoạt động nâng cấp uranium nếu không có thể sẽ bị áp dụng biện pháp chế tài.

Hôm thứ hai, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã bày tỏ thất vọng rằng Iran rõ ràng có ý định thách thức Hội Đồng Bảo An và tiếp tục nâng cấp uranium.

Phát ngôn viên Sean McCormack nói với các phóng viên báo chí rằng cộng đồng quốc tế đang hội ý về cách ứng phó với vấn đề này. Ông nói rằng cộng đồng quốc tế không yêu cầu điều gì khác hơn là Iran ngưng chương trình nâng cấp uranium, và trở lại bàn đàm phán.

Các nước phương Tây cáo buộc Iran đang tìm cách phát triển võ khí hạt nhận, một điều mà Iran vẫn bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG