Đường dẫn truy cập

Hai công ty bị tố cáo bán thiết bị nghe lén điện thoại di động cho Việt Nam


Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới đã bày tỏ quan tâm về tin nói rằng công ty Anh quốc Silver Bullet, và công ty Hoa Kỳ Verint Systems đã bán các trang thiết bị để nghe lén những cú điện thoại di động cho các cơ quan tình báo Việt Nam.

Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới trích thuật nguồn tin của Tuần Báo Quốc Phòng Jane tại Anh nói rằng một chi nhánh của Công Nghiệp Phi Cơ Israel đã đóng vai trò trung gian trong một số thương vụ này.

Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới nói rằng họ lo ngại vì được biết những cú gọi điện thoại của họ với những người bất đồng chính kiến trên Internet đã bị theo dõi bằng những trang thiết bị do các công ty Châu Âu và Hoa Kỳ cung cấp.

Chuyện này xảy ra chỉ 1 năm sau khi Yahoo hợp tác với nhà chức trách Trung Quốc về vấn đề kiểm soát Internet đã cũng cố cho lập luận của nhóm Phóng Viên Không Biên Giới nói rằng các công ty viễn liên cần phải tôn trọng một số nguyên tắc về đạo đức, và họ phải bị cấm bán những trang thiết bị theo dõi cho những chính phủ đàn áp.

Những vụ buôn bán này đã được tiết lộ bởi nhà báo Robert Karniol trong một bài báo nhan đề Quân đội Việt Nam tăng cường việc theo dõi điện thoại di động, đăng tải trên Tuần Báo Quốc Phòng Jane, số ra ngày 31 tháng 10 năm 2005.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG