Đường dẫn truy cập

Ba người Việt Nam bị bắt vì tham gia diễn đàn dân chủ trên mạng được trả tự do


3 người Việt Nam bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái vì tham gia một diễn đàn dân chủ trên mạng Internet đã được trả tự do sau gần 9 tháng bị giam giữ.

Tổ chức Ký giả Không Biên Giới cho biết ông Trương Quốc Tuấn, người em là Trương Quốc Huy và vị hôn thê của ông Huy là cô Lisa Phạm đã bị bắt ở thành phố Hồ Chí Minh vì tham gia vào một diễn đàn về dân chủ trên website của Pal Talk.

Theo tổ chức Ký Giả Không Biên giới thì 3 người này bị cáo buộc là khích động quần chúng lật đổ chính quyền.

Tổ chức này nói rằng đến bây giờ mới biết là họ được trả tự do vào ngày 7 tháng 7.

Theo tin của DPA, ông Huy cho biết 3 người đã bị cô lập tách khỏi các tù nhân khác và bị thẩm vấn về những phát biểu của họ trên PalTalk, một dịch vụ đối thoại trên Internet có một diễn đàn về dân chủ do người Việt sinh sống ở Canada điều hành.

Ông Huy cho biết thêm rằng sau khi được phóng thích, các giới chức thuộc Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp cô Lisa Phạm trở về Hoa Kỳ. Các giới chức lãnh sự quán không xác nhận hoặc phủ nhận tin này.

Công an cấp quận của Việt Nam từ chối không xác nhận việc phóng thích 3 người và nói rằng họ không hề nghe nói về các đương sự.

Tổ chức tranh đấu cho quyền tự do báo chí nói rằng đây là kết thúc của một vụ tai tiếng trong đó 3 người trẻ tuổi sử dụng Internet đã bị giam giữ gần 9 tháng mà không hề được đưa ra xét xử.

Tổ chức yêu cầu nhà chức trách Việt Nam đình chỉ việc theo dõi các diễn đàn đối thoại trên mạng, thường được gọi là chat forum. Tổ chức cũng hối thúc chính quyền phóng thích hai nhân vật bầy tỏ chính kiến bất đồng trên mạng hiện còn đang bị giam giữ tại Việt Nam là các ông Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Vũ Bình.

Hai ông Sơn và Bình đang thụ các án tù 5 và 7 năm.

Bản tin của AFP ghi nhận Việt Nam vẫn còn duy trì sự kiểm soát chặt chẽ tất cả các phương tiện truyền thông trong nước. Không có cơ quan truyền thông tư nhân nào được phép hoạt động và chính quyền Việt Nam luôn bị các tổ chức nhân quyền lên án là đàn áp chính kiến bất đồng và bỏ tù bất cứ ai chỉ trích đảng và nhà nước.

Một cuộc khảo cứu của các trường đại học hàng đầu trên thế giới vừa công bố tuần trước đã cho biết Việt Nam kiểm duyệt Internet về nội dung chính trị nhiều hơn là nội dung dâm ô.

Hiện có khoảng 13 triệu người sử dụng Internet ở Việt Nam, đa số qua các quán cà phê Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG