Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nâng cấp báo động đỏ


Chính phủ Hoa Kỳ vừa nâng mức báo động an ninh lên tiếp theo sau các tin tức về một âm mưu tấn công khủng bố tại Anh Quốc. Giới hữu trách Anh hôm thứ năm cho hay họ đã bắt giữ 21 nghi can đang âm mưu cho nổ các chuyến bay từ Anh Quốc đến Hoa Kỳ. Từ thủ đô Washington thông tín viên Purnell Murdock của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây:

Sáng sớm thứ năm, tính theo giờ Washington, chính phủ Hoa Kỳ đã nâng tình trạng cảnh báo an ninh trong nước lên mức “báo động đỏ” tức là “mức báo động nghiêm trọng.” Đây là mức báo động cao nhất đối với các chuyến bay thương mại từ Anh Quốc đến Hoa Kỳ. Ngoài ra chính phủ còn nâng mức báo động an ninh nói chung đối với tất các các chuyến bay nội địa tại Hoa Kỳ.

Bộ Trưởng Nội Vụ Hoa Kỳ, ông Michael Chertoff, nói rằng các vụ bắt giữ mới đây tại London đã phá vỡ đáng kể các đe dọa khủng bố, song chưa thể khẳng định được là mọi âm mưu bọn tấn công khủng bố đã bị triệt phá.

Tuyên bố của Bộ Trưởng Nội Vụ Hoa Kỳ còn cho biết hiện không có dấu hiệu nào cho thấy có âm mưu tấn công khủng bố trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã nâng mức cảnh báo an ninh sau khi giới hữu trách Anh cho biết họ đã triệt phá được một âm mưu cho nổ một máy bay chở hành khách bằng chất nổ dấu trong hành lý xách tay.

Bộ Trưởng Nội Vụ Anh Quốc, ông John Reid, cho biết các nghi can trong âm mưu khủng bố này dự tính sẽ phá hoại nhiều chuyến bay từ Anh Quốc đến Hoa Kỳ.

Suốt đêm qua lực lượng cảnh sát đã thi hành các nhiệm vụ chống khủng bố nhằm triệt phá một kế hoạch tấn công khủng bố mà chúng tôi tin là một đe dọa nghiêm trọng đối với Anh Quốc và các đối tác quốc tế. Chúng tôi đã thi hành nhiệm vụ này trong lúc các bộ trưởng đều nắm rõ tình hình. Lực lượng cảnh sát đã phối hợp với Vụ An Ninh M 15 đang điều tra một âm mưu phá họai một số chuyến bay bằng cách cho nổ máy bay trên không nhằm gây ra những tổn thất về nhân mạng ở mức độ không lường được. Cảnh sát tin rằng đây thực sự là một âm mưu tấn công khủng bố hết sức nghiêm trọng.

Chính phủ Anh đã nâng tình trạng cảnh báo an ninh công cộng lên mức “báo động nghiêm trọng.” Đây là mức báo động an ninh cao nhất, có nghĩa là một âm mưu tấn công có thể sắp xảy ra bất cứ lúc nào.

Giới hữu trách đã tăng cường mọi các biện pháp bảo vệ an ninh tại các phi trường ở Anh. Trong số các biện pháp đang được áp dụng có việc không cho phép hành khách mang theo bất cứ túi xách tay nào lên các chuyến bay xuất phát từ các phi trường ở Anh. Giới hữu trách chỉ cho phép hành khách mang theo một vài thứ cầm trong tay cần thiết nhất như sổ hộ chiếu và ví đựng tiền.

Các giới chức Anh cho biết họ phải áp dụng những biện pháp này nhằm cho phép các chuyến bay có thể vẫn tiếp tục hoạt động được càng nhiều càng tốt, tuy nhiên họ cũng dự trù là sẽ xảy ra những ách tắc đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG