Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Triều Tiên gởi thư giải thích với Việt Nam về việc trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Chánh


Tổng thống Roh Moo Hyun của Nam Triều Tiên gởi một lá thư cho chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết để giải thích về quyết định trả tự do cho một nhân vật chống cộng mà Hà Nội đòi Hán Thành dẫn độ.

Theo bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn AFP, lá thư vừa kể được gởi đi hồi tuần trước sau khi Tòa Thượng thẩm Hán Thành bác bỏ yêu cầu dẫn độ ông Nguyễn Hữu Chánh, người bị giới hữu trách Hà Nội tố cáo là một phần tử khủng bố chủ mưu những vụ đặt bom các tòa đại sứ Việt Nam ở Bangkok và Manila cùng với nhiều vụ tấn công bất thành ở Việt Nam.

Một viên chức của chính phủ Nam Triều Tiên cho hay trong lá thư gởi cho ông Nguyễn Minh Triết, ông Roh Moo Hyun nói rằng ông không thể làm gì khác hơn là tôn trọng quyết định của tòa án.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng ông Nguyễn Hữu Chánh bị cảnh sát Nam Triều Tiên bắt giữ hồi đầu tháng 5 dựa theo yêu cầu dẫn độ của Việt Nam.

Nhưng sau đó, vào ngày 27 tháng 7, tòa án ở Hán Thành đã đưa ra phán quyết bác bỏ yêu cầu dẫn độ. Giới hữu trách ở Hà nội đã lên tiếng chỉ trích Nam Triều Tiên và nói rằng quyết định này đi ngược với hiệp định dẫn độ mà hai chính phủ đã ký kết.

Sau khi được trả tự do, ông Nguyễn Hữu Chánh đã về lại California hôm thứ tư tuần qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG