Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Hữu Chánh về tới California


Lãnh tụ của một tổ chức người Việt lưu vong đã trở về California sau khi bị câu lưu ở Nam Triều Tiên trong hơn 3 tháng. Theo tin hôm thứ năm của hãng thông tấn AP, ông Nguyễn Hữu Chánh, người đứng đầu tổ chức chống Cộng có tên là Chính phủ Việt Nam Tự do ở Quận Cam, đã về tới phi trường Los Angeles chiều thứ tư.

Ông nhận được sự chào đón như một anh hùng của những người ủng hộ ông, những người xem ông là một nhân vật cầm đầu những nỗ lực nhằm lật đổ chính quyền Cộng sản ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Chánh, 57 tuổi và là thường trú nhân ở Mỹ, đã bị chính quyền Việt Nam truy nã về tội khủng bố với cáo giác cho rằng ông chủ mưu những vụ tấn công bất thành nhắm vào các đại sứ quán Việt Nam ở Thái lan và Philipin cùng với những địa điểm khác ở Việt Nam.

Ông bị bắt tại Hán thành hồi tháng tư vì có lời yêu cầu của Việt Nam. Lúc đó ông đang thực hiện chuyến đi Nam Triều Tiên trong 10 ngày để gây quỹ cho một tổ chức từ thiện ở Mỹ. Ông được trả tự do hôm 26 tháng 7 sau khi Tòa Thượng Thẩm Hán Thành đưa ra phán quyết bác bỏ yêu cầu dẫn độ ông về Việt Nam.

Phát biểu trước đám đông hơn 100 người ở phi trường, ông Chánh nói rằng ông cảm thấy sung sướng khi được trở về xum họp với gia đình ở California.

Ông nói thêm rằng chính quyền Việt Nam mới là những phần tử khủng bố, còn ông và những người ủng hộ ông là những người tranh đấu cho nhân quyền và tự do.

Phái viên của AP trích lời phát ngôn viên Ðại sứ quán Việt Nam ở Mỹ, ông Nguyễn Thế Cường, cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện những nỗ lực để dẫn độ ông Nguyễn Hữu Chánh về nước.

Theo lời ông Cường, cần phải ngăn không cho ông Nguyễn Hữu Chánh và tổ chức của ông thực hiện những hoạt động chống lại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG