Đường dẫn truy cập

Việt Nam quyết định không thu hồi lệnh cấm nuôi mới vịt


Hãng thông tấn AP cho biết giới hữu trách Hà Nội đã quyết định không thu hồi lệnh cấm nuôi mới vịt, sau khi cúm gà tái phát ở Thái Lan.

Theo lời một viên chức của Cục Chăn nuôi thuộc bộ Nông nghiệp ở Hà Nội, chính phủ đã dự trù thu hồi lệnh cấm này vì không có ca cúm gia cầm nào xuất hiện ở Việt Nam trong hơn nửa năm qua.

Tuy nhiên, trong một hội nghị phòng chống cúm gà hồi gần đây, các giới chức nông nghiệp của 13 tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long nói rằng công tác phòng chống cúm gà sẽ gặp nhiều khó khăn nếu lệnh cấm nuôi mới vịt được thu hồi.

Tháng hai năm nay, giới hữu trách Hà Nội đã thu hồi lệnh cấm nuôi mới đối với gà, nhưng quyết định duy trì lệnh cấm đối với vịt vì loại thủy cầm này có thể mang vi rút trong người mà không có triệu chứng bệnh.

Ông Hoàng Văn Năm, Cục phó Cục Thú y, nói rằng “nếu cho phép ấp nở mới, trong khi các địa phương không kiểm soát được, vẫn cho vịt chạy đồng thì đó sẽ là nguồn phát tán vi rút.”

Theo các số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, vi rút cúm gà H5N1 đã gây tử vong cho ít nhất 134 người ở Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, và Phi Châu.

Các chuyên gia e rằng vi rút này có thể biến chủng để trở thành một dạng vi rút mới dễ dàng lây lan từ người sang người và làm bùng ra một đại dịch cúm toàn cầu có thể giết chết hàng triệu người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG