Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ EU thảo luận với các giới chức Israel trong lúc những vụ đụng độ vẫn tiếp diễn


Ba đặc sứ của Liên Hiệp Châu Âu đã mở các cuộc thảo luận với các giới chức Israel trước chuyến đi của Ngoại Trưởng Condoleezza Rice đến vùng này.

Nhưng theo TTV Sonja Pace của đài Tiếng nói Hoa Kỳ từ Jerusalem tường trình thì trong lúc các hoạt động ngoại giao đang được tăng cường nhắm chấm dứt giao tranh giữa Israel và du kích quân Hezbollah thì các vụ tấn công bằng rocket, các vụ oanh tạc và những vụ đụng độ bộ chiến vẫn tiếp tục không ngưng nghỉ.

Bộ trưởng ngoại giao của Đức, Pháp và một bộ trưởng của Anh đã mở hàng loạt các cuộc họp với giới lãnh đạo Isrrael vào chủ nhật.

Các cuộc thảo luận này diễn ra trước khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice thực hiện chuyến đi đến khu vực này. Bà Rice đã nói rằng bà sẽ đến để thảo luận về một giải pháp lâu bền cho cuộc khủng hoảng chứ không phải là tìm cách vận động để ngưng bắn tức khắc.

Tư lệnh cao cấp của Israel tại miền bắc, tướng Udi Adam khẳng định là Isael chưa sẵn sàng thảo luận về một cuộc ngưng bắn.

Lên tiếng trên đài truyền hình Isrel tướng Adam nói rằng cần phải có thời giờ. Ông nói rằng điều quan trọng là kết thúc phải là một thắng lợi và phải đạt được mục tiêu của chiến dịch, và ông còn nói thêm là sẽ phải cần đến nhiều tuần lễ nữa và cần đến sự kiên nhẫn.

Tướng Adam nói rằng binh sỹ Israel đang từ từ tiến đến gần những vị trí phóng rocket của du kích quân Hezbollah. Binh sỹ Israel đang hoạt động tại nội địa miền nam Li Băng để truy tìm những vị trí của Hezbollah, và tin cho hay họ đã gặp một số kháng cự dữ dội trong lúc binh sỹ Israel tìm cách tiến sâu hơn vào Li Băng cách xa biên giới giữa hai nước.

Những hoạt động quân sự trên bộ của Israel đã không ngăn chặn được những vụ tấn công bằng rocket. Hàng chục rocket một lần nữa lại được phóng vào miền bắc Israel và nhiều loạt khác đã đánh trúng hải khẩu Haifa.

Hai người đã thiệt mạng và hàng chục người nữa bị thương.

Phi cơ chiến đấu của Israel một lần nữa tới tấp dội bom xuống các mục tiêu ở khắp Li Băng, tập trung nhiều nhất vào miền nam và các khu xóm ở phía nam thủ đô Beirut.

Trong lúc miền nam Beirut được mọi người biết đến là một cứ điểm của Hezbollah thì nó cũng lại là một khu vực có mật độ thường dân cư trú rất cao.

Điều phối viên Cứu Trợ Nhân Đạo của LHQ, ông Jan Egeland đã đi thăm một khu xóm ở phía nam thủ đô Beirut nơi vừa bị phi cơ của Israel oanh tạc trước đó vài tiếng đồng hồ và gay gắt lên án các vụ oanh tạc của Israel.

Ông Egeland nói rằng dường như Israel sử dụng vũ lực thái quá tại một khu vực có quá nhiều thường dân. Điều này là một hành động vi phạm luật nhân đạo.

Israel nói rằng họ không nhắm vào thường dân và qui lỗi cho Hezbollah hoạt động ngay trong các khu vực thường dân. Khoảng 360 người gồm cả thường dân lẫn trẻ em, đã thiệt mạng tại Li Băng trong 12 ngày qua.

Thiệt hại nhân mạng bên phía Israel vào khoảng gần 40.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG