Đường dẫn truy cập

Quốc tế cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Libăng


Israel đã mở thêm nhiều cuộc oanh kích tại Liban làm thiệt mạng vài chục thường dân trong khi các rocket của Hezbollah bắn vào bắc bộ Israel. Nhóm Hezbollah cũng đụng độ với binh sĩ Israel ngay bên trong biên giới Liban, và bạo động tiếp diễn tại dải Gaza và bờ tây sông Jordan. Như phóng viên Sonja Pce tường trình từ Jerusalem, hiện người ta đang lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Liban.

Các chiến đấu cơ Israel đã bắn phá những vùng chung quanh thủ đô Beirut và tại nam và đông bộ Liban, để nhắm vào những mục tiêu mà quân đội Isreal nghi là những cứ điểm của Hezbollah.

Một viên tướng Israel thuộc bộ chỉ huy miền bắc nói với đài phát thanh Israel rằng cuộc tấn công này đang ở trong giai đoạn mãnh liệt nhưng vẫn chưa kết thúc.

Viên tướng Israel xác nhận rằng các hoạt động có giới hạn trên bộ bên trong biên giới Liban đã bắt đầu,và ông cho biết những vụ đụng độ với chiến binh Hezbollah đã diễn ra trong vùng. Ông cũng nói rằng tuy phe Hezbollah đã bị tấn công nhưng ông không biết sức mạnh của họ bị sút giẩm đến mức nào.

Hơn 250 người Liban, phần đông là thường dân thiệt mạng.

Liên hiệp quốc ước lượng có đến nửa triệu người đã chạy trốn khỏi nhà họ, và các cơ quan cứu trợ cảnh báo là sắp xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Trong khi đó, hàng chục ngàn người nước ngoài đang chạy trốn ra khỏi Liban. Quân hiếu động Hezbollah đã bắn nhiều rocket vào bắc bộ Israel.

Hơn hai chục người Israel đã bị thiệt mạng kể từ khi bạo động bùng nổ hôm 12 tháng 7 khi Hezbollah vượt qua biên giới Liban, giết chết 8 binh sĩ Israel và bắt cóc hai binh sĩ israel. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ và Anh Quốc đã gọi Hezbollah là một tổ chức khủng bố.

Trong khi quốc tế chú ý đến tình hình Liban, các hoạt động quân sự của Israel cũng đang tiếp diễn tại Gaza. Phát ngôn viên Palestine, ông Ghazi Hamad tố cáo các nước Ả Rập và cộng đồng quốc tế là đứng bên lề để nhìn điều mầ ông gọi là những tội ác chưa từng thấy của Israel.

Ngỏ lời trên đài phát thanh Palestine, ông Hamad cũng tố cáo Hoa Kỳ và một vài nước Châu Âu là rõ ràng đã chấp thuận cho Isreal tiếp tục giết hại và phá hủy cơ sỏ hạ tằng, không những taị Liban mà còn tại Palestine nữa.

Hơn 100 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel tíên công vào dải Gaza cách đây mấy tuần lễ để cố gắng ngăn chặn những vụ tấn công bằng rocket và mưu tìm tự do cho một binh sĩ Israel bị quân hiếu động Palestine bắt cóc.

Lực lượng Israel cũng đã mở các cuộc hành quân tại bờ tây sông Jordan, nơi mà 3 người Palestine bị giết vào sáng hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG