Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong vụ sóng thần tại Indonesia lên đến ít nhất 531 người


Có ít nhất là 531người bị thiệt mạng, khoảng 235 người mất tích, hàng trăm người khác bị thương, và hơn 40000 người mất hết nhà cửa vì cơn sóng thần tàn phá đảo Java của Indonesia hôm thứ hai. Các cơ quan cứu trợ đang lượng định những thiệt hại vì sóng thần tiêu hủy nhiều nhà cửa và sinh mạng dọc theo 160 kilomet bờ biển ở tây nam hòn đảo này. Từ Jakarta, phóng viên Chad Bouchard của đài VOA có bài tường thuật như sau:

Hàng trăm cảnh sát và binh sĩ hôm nay đang tìm kiếm những người sống sót trong khi mọi người thấy rõ hơn tầm mức của thiên tai mới nhất tại Indonesia.

Phát ngôn viên Hội chữ thập đỏ của Indonesia, ông Hadi Kuswoyo nói rằng một công tác cứu trợ toàn diện đang diễn tiến tại Tây Java, và cơ quan ông đang chuẩn bị gửi thêm vật phẩm cứu trợ.

Chúng tôi đang chờ tin mới nhất từ hiện trường, và chúng tôi đã chuẩn bị vải bạt và lều cho hai ngàn gia đình.

Các phối hợp viên cứu trợ khẩn cấp phúc trình rằng có ít ra là 23000 người được di tản khỏi bãi biển Pangandara, nơi bị sóng thần tàn phá nặng nhất. 17 cơn hậu địa chấn đã được ghi nhận tính đến sáng hôm nay, và hai torng số này đo được hơn 6 điểm trên địa chấn kế Richter.

Các tổ chức cứu trợ Indonesia và quốc tế đang xem xét những thiệt hại do cơn sóng thần gây ra cho các làng mạc và địa điểm nghỉ mát chiều hôm qua.

Người cầm đầu văn phòng cứu trợ khẩn cấp của LHQ tại Indonesia, ông Abdul Haq Amiri, nói rằng nhân viên cứu trợ của Hội chữ thập đỏ Indonesia, LHQ, Oxfam, và các tổ chức khác đã đi suốt đêm để tới các ngôi làng bị tàn phá. Ông nói rằng các nhân viên này phải đối phó với những con đường bị hư và những vụ mất điện khiến họ khó tới những nơi họ cần đến.

Vì có sự hiện diện của các tổ chức quốc tế tại Yogyakarta, là nơi ở gần địa điểm bị sóng thần nhất, và vì chúng tôi may mắn đã có những kinh nghiệm để đối phó với thiên tai, cho nên lần này chúng tôi đã đáp ứng tốt hơn và nhanh hơn.

Indonesia hiện còn đang phục hồi sau một trận động đất đo được 5,9 điểm trên địa chấn kế Richter vừa tàn phá Yogyokarta và trung bộ Java hồi tháng 5, giết hơn 5700 người và khiến hàng chục ngàn người mất hết nhà cửa.

Indonesia chuẩn bị thiết lập một hệ thống cảnh báo sóng thần sau vụ sóng thần tại Ấn độ dương năm 2004 giết chết hơn 150000 người trong tỉnh Aceh của Indonesia và hơn 200000 người trong khu vực.

Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo này vẫn còn ở trong giai đoạn đầu, và Java, nơi cơn sóng thần mới đập vào, vẫn chưa có hệ thống cảnh báo này. Mãi đến năm 2009 hệ thống này mới được hoàn thành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG