Đường dẫn truy cập

Các cựu viên chức đứng đầu ngành ngoại giao và thương mại Hoa Kỳ hối thúc quốc hội thông qua dự luật dành cho Việt Nam qui chế PNTR


Các cựu viên chức đứng đầu ngành ngoại giao và thương mại của chính phủ Mỹ lên tiếng hối thúc quốc hội nhanh chóng phê chuẩn một thỏa thuận mậu dịch có tính chất lịch sử với Việt Nam trong mùa hè năm nay.

Theo bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Reuters, lá thư mang chữ ký của các cựu ngoại trưởng Colin Powell, Madelein Albright, James Baker, Henry Kissinger và những người khác nói rằng việc phê chuẩn hiệp định thương mại này là “bước kế tiếp hợp lý trong việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.”

Các cựu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Charlene Barshefsky, Carla Hill và Clayton Yeutter cũng ký tên trong lá thư này để thúc giục quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật dành cho Việt Nam qui chế quan hệ mậu dịch bình thường vĩnh viễn, tức PNTR.

Cùng ký tên trong lá thư này còn có nhiều vị bộ trưởng từng phục vụ dưới sự lãnh đạo của các vị tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong 35 năm qua.

Theo ghi nhận của phái viên Reuters, các nhân vật lãnh đạo quốc hội Mỹ không muốn tiến hành cuộc biểu quyết toàn viện về thỏa thuận mậu dịch với Việt Nam trước khi quốc hội nghỉ hè vào tháng 8.

Lý do là vì lịch làm việc của quốc hội trong thời gian này rất bận rộn và vì họ e rằng một số các nhà lập pháp có thể đề xuất những tu chính án khiến cho tiến trình tranh luận bị chậm lại.

Một viên chức thương mại ở Washington không muốn nêu danh tánh cho báo chí biết rằng chính phủ của tổng thống Bush hy vọng rằng các tiểu ban then chốt ở Thượng viện và Hạ viện sẽ bỏ phiếu tán đồng việc phê chuẩn hiệp định này trước tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG