Đường dẫn truy cập

LHQ chưa biểu quyết về vấn đề Bắc Triều Tiên


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã hoãn lại cuộc biểu quyết về dự thảo nghị quyết do Nhật Bản đề nghị, trong đó đòi áp đặt biện pháp lên Bắc Triều Tiên để trừng phạt nước này vì đã thử nghiệm phi đạn hồi tuần trước.

Chính phủ Nhật Bản đã xin dời lại cuộc biểu quyết này trong lúc có một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc đến Bắc Triều Tiên để thuyết phục chính phủ Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán 6 bên. Trung Quốc được xem là đồng minh thân thiết nhất của Bắc Triều Tiên hiện nay.

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton nói rằng Hoa Kỳ cũng đồng ý dời ngày biểu quyết để tạo cho phái đoàn của Trung Quốc có cơ hội thành công. Ông Bolton nhắc lại Hoa Kỳ muốn thấy Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán và thực thi những gì đã đạt được trong vòng đàm phán gần đây nhất, là vào tháng 9 năm ngoái.

Lúc bấy giờ, Bắc Triều Tiên đã chịu từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ nhân đạo, bảo đảm an ninh, và sự thừa nhận ngoại giao của Hoa Kỳ.

Trong khi chờ đợi kết quả chuyến đi Bình Nhưỡng của phái đoàn Trung Quốc, các nhà ngoại giao của Nhật Bản và 5 nước thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang họp không chính thức tại New York để tìm cách giảm bớt những điểm bất đồng trong bản dự thảo nghị quyết mà Nhật Bản đã đề nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG