Đường dẫn truy cập

Đông Timor đang tiến dần tới tình trạng ổn định


LHQ dự định mở rộng lực lượng duy trì hòa bình tại Đông Timor, và nước đó dường như đang tiến tới một giải pháp tạm thời cho cuộc khủng hoảng chính trị tại đó. Tuy nhiên, cựu thủ tướng Đông Timor đã không chịu ra trình diện công tố viên để bị thẩm vấn về những cáotrạng nói rằng ông đã cung cấp vũ khí cho dân quân tham gia vào những vụ bạo động hồi gần đây. Từ Hongkong, phóng viên Gabrielle Brick của đài VOA gửi về bài tường thuật sau nay:

Dưới sự canh phòng của binh sĩ người nước ngoài duy trì hòa bình, Đông Timor hôm nay dường như đang tiến dần tới tình trạng ổn định.

Tổng thống Xanana Gusmao và cựu thủ tướng Mari Alkatiri đã đọc diễn văn riêng rẽ trước hàng trăm người biểu tình tại thủ đô Dili, và cả hai ông kêu gọi đoàn kết quocá gia tại nước đang gặp lộn xộn này.

Nhóm người ủng hộ đảng Fretelin của ông Alkatiri đã lên đến mấy ngàn người hôm thứ năm, và người ta lo sợ là những vụ bạo động tương tự như vụ hồi tháng 5 lại có thể xảy ra. Tuy nhiên, sự hiện diện của binh sĩ Australia và New Zealand đã giúp cho tình hình được yên ổn. Các binh sĩ này là một phần của đội quân 2,500 người gồm cả binh sĩ Bồ đào nha và Malaysia.

Ông Sukehiro Hasegawa, đại điện đặc biệt của LHQ tại Đông Timor, nói với đài VOA hôm nay rằng LHQ đang tổ chức một lực lượng duy trì hoà bình lớn hơn cho ĐôngTimor. Ông nói rằng các binh sĩ duy trì hòa bình sẽ lưu lại đó ít ra là cho tới khi có bầu cử mới vào đầu năm tới.

Các binh sĩ, phần đông là binh sĩ Australia nên ở lại đây cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc, và đó sẽ là vào tháng 5 năm tới.

Ông Hasegawa nói rằng lực lượng LHQ phần chính sẽ gồm một đơn vị phản ứng nhanh, cảnh sát và nhân viên huấn luyện cảnh sát.

Đông Timor đã không có một chính phủ kể từ khi ông Alkatiri bị bãi chức hôm thứ hai. Hãng thông tấn AP loan tin rằng ngoại trưởng Jose Ramos Horta cho biết một chính phủ chuyển tiếp sẽ được thành lập trong vài ngày tới.

Tổng thống Gusmao có nói rằng ông sẽ bổ nhiệm một chính phủ lâm thời, còn đảng Fretelin hiện nắm giữ đa số tại quốc hội, thì nói rằng họ phải có quyền đó. Tuy nhiên, ông Ramos Horta nói với hãng thông tấn AP rằng chính phủ lâm thời sẽ có sự ủng hộ của đảng đương quyền và tất cả các đảng khác.

Ông Ramos Horta nói rằng chính ông sẽ điều hành công việc hàng ngày cho đến khi một chính phủ mới được thành lập. Ông Alkatiri đã bị tổng chưởng lý Longuinhos Monteiro gọi trình diện để trả lời những caó giác rằng ông đã cung cấp vũ khí cho thường dân để họ ám sát các đối thủ chính trị của ông.

Ông Montero hôm nay nói rằng ông Alkatiri không chịu ra trình diện vì cho rằng ông có quyền miễn tố của một thành viên quốc hội, và rằng ông đang chờ luật sư từ nước ngoài đến. Ông Monteiro nói rằng ông sẽ yêu cầu quốc hội hủy bỏ quyền miễn tố của ông Alkatiri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG