Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Đông Timor từ chức


Thủ Tướng Mari Alkatiri của Đông Timor đã từ chức sau các cuộc biểu tình phản đối về vai trò của ông trong vụ bạo động tệ hại nhất xảy ra tại quốc gia non trẻ này kể từ khi họ chiến đấu để dành được độc lập.

Trước đây trong ngày thì ông Alkatiri đã nói rằng ông muốn từ chức để tránh xảy ra việc Tổng Thống Gusmao là người được dân chúng yêu mến rời bỏ chức vụ như ông đã đe dọa.

Tổng Thống Đông Timor, ông Xanana Gusmao, nói rằng sự từ chức này có hiệu lực ngay lập tức. Ông Gusmao đã dự kiến triệu tập một cuộc họp các Bộ Trưởng cao cấp trong chính phủ vào ngày mai để thảo luận về bước kế tiếp của nước ông.

Tin về vụ từ chức của ông Alkatiri hôm nay đã biến các đường phố trong thủ đô Dili thành những nơi liên hoan. Các đám đông dân chúng đã đánh trống, bóp còi xe để ăn mừng sự thay đổi này.

Ông Alkatiri nói rằng, ông chia sẻ trách nhiệm về tình trạng bạo động gây chết chóc mới đây khiến hằng vạn dân chúng phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong hai tháng vừa qua. Ông Alkatiri cũng bị quy trách nhiệm về việc xử lý sai lầm vụ nổi loạn của quân đội gây ra tình trạng bạo động này.

Tuy nhiên ông phủ nhận những cáo buộc cho rằng ông cung cấp võ khí cho các tổ chức dân quân để giúp họ ám sát các đối thủ chính trị của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG