Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush không có quyền thiết lập tòa án đặc biệt xét xử các tù nhân ở Guantanamo


Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ phán quyết rằng chính phủ Bush không có quyền pháp lý để xúc tiến các phiên tòa quân sự để xét xử các tù nhân đang bị giam giữ tại trại giam ở Guantanamo.

Trong phán quyết với 5 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Tối Cao Pháp Viện nói rằng, Tổng Thống Bush đã vượt quá quyền hạn khi ông cho thiết lập những tòa án đặc biệt để xét xử các nghi can khủng bố.

Phán quyết này được đưa ra trong vụ án được nhiều người theo dõi sát này liên quan tới nghi can Salim Ahmed Hamdan, người đã từng làm cận vệ và tài xế cho trùm khủng bố Osama bin-Laden.

Tối Cao Pháp Viện phán quyết rằng luật pháp Hoa Kỳ cũng như Công Ước Geneve được áp dụng cho vụ án Hamdan. Điều này có nghĩa là bây giờ đương sự có thể được xử tòa án quân sự là hệ thống tòa án quân sự truyền thống hoặc một tòa án dân sự, nhưng không phải là được xử tại một tòa án được tạo ra một cách đặc biệt.

Luật sư được chỉ định biện hộ cho Hamdan, một sĩ quan quân đội, ca ngợi quyết định này, và gọi đó là sự trở về với những giá trị căn bản của Hoa Kỳ.

Đây là quyết định quan trọng thứ nhì chống lại quyết định của chính phủ Bush về vấn đề trại tù Guantanamo.

Hai năm trước đây, Tối cao Pháp Viện đã bác bỏ tuyên bố của Tổng Thống Bush nói rằng ông có quyềnra lệnh giam giữ các tù nhân vô hạn định mà không cần đưa ra tòa xét xử cũng như không cho các tù nhân được quyền nhờ luật sư bênh vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG