Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush: Iran có vài tuần lễ để hồi đáp đề nghị của quốc tế


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush tuyên bố chính phủ Iran có một vài tuần lễ, chứ không phải vài tháng, để hồi đáp đề nghị được sự hậu thuẫn của quốc tế, về một kế hoạch bao gồm các biện pháp khích lệ nhằm mục đích kiềm chế cao vọng hạt nhân của Iran.

Lên tiếng hôm thứ Sáu tại trại David ở gần thủ đô Washington, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói Iran đã được cho một thời gian giới hạn để phân tích kế hoạch này. Tổng Thống Bush cảnh giác rằng Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ hành động, nếu Iran không ngưng chương trình nâng cấp uranium một cách có thể kiểm chứng được.

Trong khi đó tại Teheran, một giáo sĩ Iran có lập trường cực đoan khẳng định nước ông sẽ tiếp tục nâng cấp uranium, bất kể kế hoạch do các cường quốc thế giới đề nghị. Ayatollah Ahmad Jannati nói kế hoạch được đề nghị là một kế hoạch tốt đối với các cường quốc liên hệ, chứ không tốt cho Iran.

Trong một phúc trình phổ biến hôm Thứ Năm, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cho biết là hồi trong tuần, Iran đã tiến hành một loạt hoạt động nâng cấp uranium mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG