Đường dẫn truy cập

Trùm khủng bố Al-Zarqawi bị hạ sát tại Iraq


Tổng Thống Bush nói rằng, quân đội Hoa Kỳ và Iraq đã thi hành công lý đối với tên khủng bố bị truy nã gắt nhất tại Iraq là Abu-Musab al-Zarqawi.

Tổng Thống Bush tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc rằng Zarqawi sẽ không bao giờ còn có thể thực hiện các hành vi sát nhân được nữa, và cái chết của y là một đòn nặng giáng xuống mạng lưới al-Qaida.

Tổng Thống Bush nói rằng đích thân Zarqawi đã cầm đầu một chiến dịch chặt đầu, giết người, và các cuộc tấn công tự sát. Tuy nhiên Tổng Thống Bush cảnh báo rằng các phần tử khủng bố sẽ tìm cách tiếp tục hoạt động trong điều kiện không còn Zarqawi, và ông cam kết rằng sứ mạng của Hoa Kỳ tại Iraq sẽ tiếp tục.

Trong khi đó, Thủ Tướng Anh, ông Tony Blair nói rằng, cái chết của Abu Musab al-Zarqawi trong cuộc không kích của Hoa Kỳ ở gần thủ đô Baghdad là một thời điểm quan trọng cho Iraq và cũng là một đòn nặng đối với mạng lưới khủng bố al-Qaida trên khắp thế giới.

Một tuyên bố do văn phòng của Thủ Tướng Tony Blair đưa ra cũng ca ngợi quân đội Iraq, Hoa Kỳ và Anh cũng như các nước khác trong liên minh đang hoạt động tại Iraq về sự ủng hộ của họ đối với chính phủ mới được bầu tại Iraq.

Người anh em của ông Kenneth Bigley, một kỹ sư người Anh bị tổ chức của al-Zarqawi bắt cóc và hạ sát năm 2004, cũng ca ngợi thắng lợi của quân đội liên minh trong việc diệt trừ được viên thủ lãnh khủng bố này. Ông Paul Bigley nói rằng, thế giới đã diệt trừ được một phần tử độc ác xấu xa.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iraq, ông Hoshyar Zebari, nói rằng, “đây là một ngày vui lớn cho nhân dân Iraq.” Ông nói thêm rằng, “mặc dầu chưa có dấu hiệu là cuộc nổi dậy bạo động đã chấm dứt tại Iraq nhưng cái chết của Zarqawi sẽ nâng cao tinh thần của chính phủ và nhân dân Iraq.”

Thủ Tướng John Howard của Australia đã gọi việc diệt trừ được Zarqawi là một tin mừng lớn đối với nhân dân Iraq, những người mà ông gọi là các nạn nhân thật sự của những hành vi sát nhân của Zarqawi. Ông John Howard đã gởi 2000 binh sĩ Australia tới Iraq để yểm trợ cho liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Iraq.

Tổng Thống Afghanistan, ông Hamid Karzai nói rằng đây là một bước đáng kể trong việc diệt trừ mối đe dọa khủng bố trên thế giới. Ông quy trách nhiệm cho Zarqawi và đồng bọn của đương sự là đã gây ra cái chết của hằng ngàn người Hồi Giáo ở cả Afghanistan lẫn Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG