Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush: Iran phải quyết định


Tổng Thống Bush nói rằng giờ đây tùy Iran quyết định xem có nên đình chỉ các hoạt động hạt nhân và chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ mở cuộc đàm phán để giải quyết những tranh chấp hay không.

Hôm nay, tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Bush đã nói với các nhà báo rằng nếu Iran bác bỏ đề nghị của Hoa Kỳ thì thế giới sẽ cùng nhau hành động thông qua Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Nhận định của Tổng Thống Bush được đưa ra khi các Bộ Trưởng ngoại giao các cường quốc nhóm họp tại Vienna để thảo luận về phương cách giải quyết những tranh chấp liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice cùng với với Bộ Trưởng ngoại giao các nước Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đang làm việc để hoàn tất một kế hoạch khích lệ nếu Iran từ bỏ các hoạt động hạt nhân của họ, và trừng phạt nếu họ không chịu từ bỏ các hoạt động này.

Các giới chức này sẽ thảo luận về những đề nghị tưởng thưởng cho Iran nếu họ từ bỏ các hoạt động hạt nhân và các biện pháp trừng phạt có thể áp dụng nếu Iran từ chối không hợp tác.

Hôm qua, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice nói rằng, Hoa Kỳ sẽ cùng với các nước đồng minh Âu Châu tham gia các cuộc thảo luận trực tiếp với Iran nếu chính phủ Tehran chấm dứt các hoạt động tinh luyện và tái chế biến uranium.

Tại Tehran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran, ông Manouchehr Mottaki, nói rằng, chính phủ Tehran sẽ không từ bỏ quyền được tinh luyện uranium, nhưng sẽ sẵn sàng mở cuộc hội đàm với Hoa Kỳ.

Ông Motaki nói rằng, chính phủ Washington cần phải thay đổi cung cách hành xử nếu muốn có những quan hệ mới với Iran. Ông Mottaki phát biểu như nói rằng, Iran hoan nghênh việc đối thoại trong một không khí công bằng và không thiên kiến, nhưng sẽ không thảo luận về quyền chính đáng của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG