Đường dẫn truy cập

Phe phiến quân lớn nhất ở Darfur đồng ý ký kế hoạch hòa bình với chính phủ


Phe phiến quân lớn nhất trong vùng Darfur của Sudan đã đồng ý ký một kế hoạch hòa bình với chính phủ Khartoum.

Hôm qua, sau khi mở một cuộc họp khẩn cấp của nhóm 17 quốc gia được gọi là các nước thân hữu của Darfur, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã nói với đài VOA rằng tất cả mọi nước cần phải gây áp lực đối với các phe lên hệ để họ nắm lấy cơ hội đạt được một hòa ước thật sự.

Thủ lãnh của một thành phần trong tổ chức Quân đội Giải Phóng Sudan, ông Minni Minnawi nói rằng, ông đã chấp nhận một hòa ước có sửa đổi, tuy nhiên tin tức cho rằng ông đã tuyên bố một cách dè dặt.

Hai tổ chức phiến quân khác là Phong Trào Công Lý và Bình Đẳng và một thành phần của tổ chức Quân đội Giải Phóng Sudan do ông Wahid al-Nur lãnh đạo đã bác bỏ đề nghị này. Cộng đồng quốc tế đã gây áp lực mạnh mẽ đối với các thương thuyết gia tại Abuja, Nigeria để đạt được một hòa ước hầu chấm dứt ba năm xung đột võ trang.

Các thương thuyết gia Hoa Kỳ đã đóng vai trò quan trọng kể từ Chủ Nhật khi các thủ lãnh phiến quân bác bỏ một dự thảo hòa ước được Sudan chấp thuận.

Các nước đứng làm trung gian điều giải đã tìm cách thương thảo về những điều khoản mới cho phiến quân được hưởng nhiều quyền chính trị hơn và cho họ hội nhập vào với quân đội Sudan, trong khi giải giới các dân quân Ả Rập tại Darfur.

Hôm qua, Tổng Thống Bush nói rằng, những vụ cưỡng hiếp, sát hại, cũng như những đau khổ tại Darfur phải chấm dứt và các hành vi diệt chủng không thể được dung thứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG