Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush: Iraq vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách và bạo động


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng ban lãnh đạo mới tại Iraq tượng trưng một bước ngoặc cho nước này. Tuy nhiên, ông nói Iraq vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức và bạo động. Phát biểu của Tổng Thống Hoa Kỳ được đưa ra sau khi ông họp với Ngoại Trưởng Condoleezza Rice và Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld, để nghe hai vị này tường trình về chuyến đi Iraq của họ mới đây.

Cũng trong ngày thứ Hai, Nghị Sĩ Joseph Biden, Trưởng nhóm Dân Chủ tại Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng Viện đề nghị chia Iraq thành 3 khu vực liên bang, 1 cho người Sunni, 1 cho người Shia, và 1 cho người Kurd, để dễ kiểm soát an ninh và tạo cơ hội cho quân đội Mỹ rút lui.

Nghị Sĩ Biden nói rằng ông đưa đề nghị này, dựa trên mô hình của Bosnia. Theo ông, chính phủ trung ương của Iraq đặt tại Baghdad sẽ chịu trách nhiệm về bảo vệ biên giới, đối ngoại và thu nhập dầu hỏa. Trả lời đề nghị này, Tòa Bạch Ốc cho biết chưa có một nhà lãnh đạo Iraq nào gợi ý hoặc mong muốn có một sự phân chia như thế.

Trong khi đó, bộ Quốc Phòng Iraq loan báo pháo binh của Iran đã bắn một số đạn vào khu vực của phiến quân người Kurd, nằm bên trong lãnh thổ Iraq. Đây là vụ pháo kích thứ nhì trong vòng 10 ngày qua.

Lâu nay, trong vùng Đông Bắc Iraq vẫn có nhiều nhóm phiến quân người Kurd tranh đấu đòi độc lập với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có một nhóm chống lại Iran.

Các nhân chứng nói rằng các quả đạn súng lớn của Iran đã kéo dài suốt ngày thứ Hai, và nằm sâu trong phần đất Iraq 5 km. Hàng trăm người đã đi lánh nạn.

Chính phủ Iran không xác nhận và cũng không phủ nhận tin vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG