Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo Việt Nam muốn cởi mở để chính đáng hóa việc độc quyền cai trị


Tại đại hội vừa kết thúc ở Hà Nội hôm thứ ba, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tìm cách chính đáng hóa độc quyền cai trị của họ qua việc phác họa một hình ảnh cởi mở hơn và nhấn mạnh tới điều mà họ gọi là “dân chủ nội bộ” trong lúc tiếp tục chiếm lĩnh vị thế độc quyền lãnh đạo. Tường thuật của hãng thông tấn Pháp trích lời các nhà phân tích cho biết như thế hôm thứ tư.

Khác với những kỳ đại hội trước đây, đại hội đảng lần thứ 10 đã cho phép gần 1200 đại biểu được đề nghị, nhưng không được chọn, người giữ chức Tổng bí thư. Trước khi và trong lúc diễn ra hội nghị tổ chức 5 năm một lần này, giới lãnh đạo Hà Nội đã cho phép giới truyền thông nhà nước được tường thuật sôi nổi về vụ tai tiếng tham nhũng ở Bộ Giao thông Vận tải liên quan tới nhiều viên chức cao cấp trong chính phủ.

Nhiều tiếng nói đòi chính quyền thực hiện cải cách cũng đã được công khai bày tỏ, với những người chỉ trích thuộc nhiều phe phái khác nhau, từ tướng Võ Nguyên Giáp, người vẫn thường được xem là thuộc phe cải cách, cho tới cựu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, là người mà nhiều nhà quan sát cho là thuộc thành phần bảo thủ hạng nặng.

Một chuyên gia về vấn đề Việt Nam của Đại học Bristol, giáo sư Martin Gainsborough nói rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam đang nghĩ tới việc tăng cường tính chất hợp pháp của mình bằng cách nới rộng sự tham gia của người dân trong quá trình làm ra quyết định.” Giáo sư Gainsborough nói thêm rằng tuy giới hữu trách Hà Nội bắt đầu nói tới quyền dân chủ của người dân, một khái niệm khác với khái niệm chính trị đa đảng, nhưng họ lại không thật sự tin tưởng vào điều này.

Theo ông Gainsborough, có những dấu hiệu cho thấy dân chúng ở Việt Nam bắt đầu diễn giải một cách rộng rãi hơn về dân chủ cơ sở và về sự tham gia của người dân trong sinh hoạt chính trị, và điều này có tính chất nguy hiểm cho chế độ vì sẽ dẫn tới chỗ dân chúng cảm thấy bất mãn hơn khi họ nhận ra rằng các nhà lãnh đạo chỉ nói mà không làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG