Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân


Teheran tuyên bố sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này. Lời tuyên bố được đưa ra vài ngày trước hạn chót do Liên Hiệp Quốc đề ra để Iran ngưng các hoạt động nâng cấp uranium.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Iran, ông Hamid Reza Asefi, khẳng định Iran không có ý định ngưng chương trình nâng cấp uranium, và sẵn sàng đối phó với hệ quả của quyết định này.

Ông Asefi nói nước ông quyết tâm bảo vệ các quyền của mình, và sẽ tiếp tục chương trình nghiên cứu hạt nhân, ông Asefi nói ngưng các hoạt động hạt nhân không nằm trong nghị trình làm việc của Iran, và chuyện này không thể bị đảo ngược.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ra hạn là Iran có đến ngày thứ Sáu để đình chỉ toàn bộ chương trình nâng cấp uranium. Theo dự kiến, vào ngày 28 tháng Tư sắp tới, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ báo cáo về sự tuân thủ của Iran đối với quyết định của Hội Đồng Bảo An.

Hồi đầu tháng, Iran loan báo đã thành công trong việc nâng cấp uranium đến mức cần thiết để sử dụng cho các trạm năng lượng hạt nhân. Cả Hoa Kỳ lẫn Liên Hiệp Châu Âu đều nghi ngờ Iran đang tìm cách chế tạo một quả bom hạt nhân. Teheran vẫn một mực khẳng định chương trình hạt nhân của họ nhằm vào các mục đích hòa bình.

Hoa Kỳ cho biết muốn tìm một giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng, nhưng Washington không loại bỏ việc sử dụng vũ lực quân sự chống Iran. Các nước khác, trong đó có Nga, Trung Quốc và Pháp chống đối một giải pháp quân sự, các nước này nói giải pháp dùng vũ lực quân sự có thể mang lại những hậu quả tai hại cho khu vực và cho thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG