Đường dẫn truy cập

Các đảng chính trị Nepal bác đề nghị của quốc vương Gyanendra


Hai trong số 7 đảng chính trị hàng đầu của Nepal đã bác bỏ lời đề nghị của Quốc Vương Nepal rằng ông sẽ khôi phục lại nền dân chủ của Nepal, và nói rằng đề nghị của nhà vua là chưa đủ. Các đảng này cũng nói rằng các cuộc biểu tình và cuộc đình công sẽ vẫn tiếp diễn.

Các nhà lãnh đạo đảng Đại Hội Nepal và đảng Đại Hội Dân Chủ Nepal nói rằng nhà vua chỉ hứa tổ chức bầu cử quốc hội. Trong khi họ muốn có một cuộc bầu cử bầu lên một quốc hội lập hiến để thảo một bản hiến pháp mới cho Nepal.

Theo các nhà lãnh đạo hai đảng này thì phần lớn các đảng đều muốn có một bản hiến pháp qui định rằng quốc vương chỉ là vị nguyên thủ trên nghi lễ và không nắm quyền lãnh đạo đất nước, hoặc đi xa hơn nữa, một bản hiến pháp bãi bỏ hoàn toàn chế độ quân chủ.

Tuy nhiên liên minh 7 đảng hàng đầu hiện đang được nhóm nổi dậy theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông ủng hộ chưa có phản ứng chính thức nào về vấn đề này.

Lên tiếng trên đài truyền thanh và truyền hình sáng thứ sáu vừa qua, Quốc Vương Gyanendra yêu cầu liên minh 7 đảng này chọn một thủ tướng càng sớm càng tốt. Nhà vua tuyên bố cương quyết khôi phục chế độ dân chủ đa nguyên sau gần 15 tháng nắm quyền lãnh đạo tuyệt đối, đưa đến một cuộc khủng hoảng chính trị đẫm máu.

Quốc Vương Gyanendra đưa ra lời tuyên bố vừa kể sau khi hàng chục ngàn người tham gia các cuộc xuống đường phản đối ông trong 16 ngày liên tiếp, mặc dù đã có lệnh giới nghiêm và bắn những người tụ tập biểu tình.

Cảnh sát đã bắn chết 13 người biểu tình và làm nhiều người bị thương. Hiện đang có khoảng 700 nhà hoạt động đối lập đang bị giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG