Đường dẫn truy cập

Việt Nam cần cân bằng quan hệ ngoại giao với cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc


Về đường lối đối ngoại, ký giả Didier Lauras của hãng thông tấn Pháp AFP nhận xét rằng các nhà lãnh đạo cộng sản sẽ tập trung và sự cần thiết phải cân bằng quan hệ giữa hai đại cường Hoa Kỳ và Trung quốc.

Theo các chuyên gia phân tích, Việt Nam phải tìm cách nuôi dưỡng bang giao với cả hai bên mà không làm mích lòng bên nào.

Đảng cộng sản Việt Nam có thể đặt tin tưởng vào đồng minh chính trị Trung quốc mà Việt Nam vẫn theo gương trong đường lối kiểm soát chặt chẽ về chính trị và mở cửa thị trường.

Nhưng Việt Nam cũng trông cậy và nước cựu thù Hoa Kỳ trong khi tìm cách hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu và gia nhập WTO trong năm nay.

Hai bên đã có những cuộc viếng thăm trao đổi ở cấp cao, và tổng thống Bush dự trù sẽ đến Hà Nội để dự cuộc họp thượng đỉnh APEC vào tháng 11.

Hai bên cũng đã nối lại các quan hệ quân sự và tái tục cuộc đối thoại về nhân quyền. Tuần trước, chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ tuyên bố sẽ ủng hộ Việt Nam trong việc xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tất cả những sự kiện vừa kể đều không qua khỏi con mắt theo dõi của Bắc Kinh.

Ông Thạch Anh Hồng, giáo sư về bang giao quốc tế tại trường đại học Nhân Dân ở Bắc Kinh nhận xét rằng Hoa Kỳ đã nghiêm túc quan tâm đến việc cạnh tranh với Trung quốc để gây ảnh hưởng tại Châu Á.

Theo ông, Trung quốc không có lý do nào để buộc Việt Nam không phát triển các quan hệ với Hoa Kỳ, nhưng nếu Việt Nam phát triển các quan hệ với Hoa Kỳ, nhất là các quan hệ chiến lược, thì Trung quốc sẽ phải lo ngại đến một mức độ nào đó.

Bang giao giữa Trung quốc và Việt Nam xưa nay vẫn căng thẳng vì trong lịch sử Trung quốc đã liên tục xâm lấn và bị Việt Nam đẩy lùi. Tuy nhiên quan hệ đã nồng ấm trở lại từ năm 1991, vì chủ nghĩa thực tiễn ngày nay bao trùm. Ủy viên bộ chính trị Giả Khánh Liên đã đi thăm Hà Nội hồi tháng 3, tiếp theo đó là chuyến công du của bộ truởng quốc phòng Tào Cương Xuyên.

Việt Nam phải phát triển quan hệ với đại cường kinh tế Trung quốc nhưng mặt khác phải dựa vào đầu tư và thương mại với nền kinh tế lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, chuyên gia của Viện bang giao quốc tế thuộc bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng Việt Nam không muốn đối đầu với Trung quốc hay Hoa Kỳ, mà chỉ muốn cân bằng quan hệ với cả hai đại cường.

Vấn đề này đã gây tranh luận gay gắt trong nội bộ đảng, với một số nhà cách mạng thủ cựu vẫn tỏ ra nghi ngờ phương tây.

Nhưng theo ông Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam của viện quốc phòng Australia thì những người phụ trách về kinh tế cho rằng việc tiếp cận thị trường của Hoa Kỳ xứng đáng với các nhượng bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG