Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Nepal dùng hơi cay và dùi cui để giải tán người biểu tình


Xáo trộn chính trị tại Nepal đã sâu thêm khi cảnh sát tiếp tục sử dụng hơi cay mắt và dùi cui để giải tán các cuộc biểu tình đòi dân chủ đã kéo dài ba ngày liên tiếp.

Lệnh giới nghiêm ban ngày và lệnh bắn tại chỗ những người vi phạm đã không ngăn cản được hằng ngàn người tụ tập tại nhiều nơi trong thủ đô Kathmandu và các thị trấn hô khẩu hiệu chống nhà vua.

Lệnh giới nghiêm cũng được áp dụng tại các thị trấn Pokhara và Bharatpur, là những nơi có hai người thiệt mạng trong các vụ xô xát giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình chống nhà vua hôm Thứ Bảy tuần trước.

Một người thứ ba thiệt mạng ngày hôm qua trong thị trấn Banepa ở phía Đông thủ đô sau khi lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình.

Bất chấp những vụ đàn áp, các đảng đối lập chính đã bày tỏ quyết tâm kéo dài vô giới hạn cuộc tổng đình công trên toàn quốc. Cuộc đình công này cũng được phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông ủng hộ.

Ông Yuvraj Ghimire, chủ biên tạp chí Samay tại Kathmandu, nói rằng, tình hình tại Nepal rất bất ổn.

Gần 800 người đã bị bắt giam kể từ khi các cuộc biểu tình này bắt đầu hồi tuần trước.

Quốc Vương Gyanendra đã giải tán chính phủ để nắm quyền tuyệt đối hồi tháng Hai năm 2005 và nói rằng các chính trị gia đã không thể dẹp yên được cuộc nổi dậy kéo dài cả thập niên của các phần tử theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông khiến hằng ngàn người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG