Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối sự tái đắc cử của tổng thống Lukashenko


Hàng ngàn người Belarus bất chấp nhà chức trách tham gia những cuộc biểu tình chống sự tái đắc cử của Tổng Thống Bellarus, ông Alexander Lukashenko, trong một cuộc bầu cử mà Tây Phương lên án là gian lận.

Những người ủng hộ ứng cử viên đối lập hàng đầu là ông Alexander Milinkevich nói rằng họ sẽ biểu tình suốt ngày đêm tại trung tâm thủ đô Mink.

Tòa Bạch Ốc đã phản đối kết quả thắng cử của ông Alexander Lukashenko, và kêu gọi một cuộc bầu cử mới.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Scott McClellan nói rằng cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật đã có nhiều sai trái vì điều mà ông gọi là một không khí sợ hãi.

Các nhà theo dõi bầu cử Châu Âu cũng đã lên án cuộc bầu cử này, và nói rằng đã có rất nhiều vụ đe dọa và bắt bớ những người ủng hộ các đảng đối lập.

Theo Ủy viên Ngoại vụ của Liên Hiệp Châu Âu thì chắc chắn là các giới chức trong Liên Hiệp Châu Âu sẽ chấp thuận các biện pháp trừng phạt Belarus, chẳng hạn như không cấp Visa nhập cảnh cho các giới chức cao cấp Belarus.

Tuy nhiên các nhà quan sát bầu cử của Nga thì lại nói rằng cuộc bầu cử đã diễn ta trong tự do và minh bạch. Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng sự đắc cử nhiệm kỳ 3 của Tổng Thống Lukashenko.

Trong khi đó, ứng cử viên đối lập hàng đầu là ông Alexander Milinkevich đã lên án sự gian lận trong kết quả bầu cử khiến cho Tổng Thống Lukashenko đã thắng đến hơn 80% số phiếu.

Hàng trăm người ủng hộ phe đối lập đã tụ tập tại Quảng Trường Tháng Mười ở thủ đô Minsk hôm chiều thứ Hai để phản đối kết quả bầu cử.
Ông Lukashenko là người đã bị Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ chỉ trích nhiều lần vì thành tích nhân quyền tồi tệ của ông.

Tổng Thống Bush đã gọi ông Lukashenko là nhà độc tài cuối cùng của Châu Âu. Washington cũng đã cực lực chỉ trích nhà cầm quyền Belarus về việc bắt giữ hàng chục nhà hoạt động đối lập trước ngày diễn ra bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG