Đường dẫn truy cập

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, thắng nhiệm kỳ thứ ba


Những kết quả sơ khởi cho thấy tổng thống Alexander Lukashenko đã thắng một nhiệm kỳ thứ ba nữa với một số phiếu áp đảo trong lúc phe đối lập gọi cuộc bầu cử là một trò hề.

Kết quả chính thức đầu tiên cho thấy ông Lukashenko chiếm được 89% số phiếu.

Ứng viên đối lập chính Alexander Milinkevich chỉ trích cuộc bầu cử tại một cuộc mít tinh của hàng ngàn người ủng hộ đối lập đã thách thức lại lệnh cấm biểu tình.

Ông nói rằng ông sẽ không công nhận kết quả và đòi mở một cuộc bầu cử mới và ngay thẳng. Nhiều người trong đám đông đã phất lá quốc kỳ cũ của Belarus, lá cờ mà ông Lukashenko đã hạ lệnh cấm.

Tổng thống Lukashenko đã cai trị nước này từ năm 1994. Ông tuyên bố là được sự ủng hộ của giới người sinh sống ở vùng quê và những người lớn tuổi hơn của Belarus.

Nhưng Hoa Kỳ gọi ông là nhà độc tài cuối cùng của Châu Âu vì hành động đàn áp quyền tự do báo chí và nhân quyền của ông. Hoa Kỳ đã đe dọa sẽ trừng phạt Belarus nếu như cuộc bầu cử thiếu công bằng.

Washington cũng gay gắt chỉ trích nhà chức trách Belarus vì đã tống giam một số những nhân vật tranh đấu đối lập trong khoảng thời gian trước ngày bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG