Đường dẫn truy cập

Bà Rice cùng bộ trưởng Australia và Nhật Bản kêu gọi Iran ngưng tinh luyện uranium


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cùng với các Bộ Trưởng ngoại giao Australia và Nhật Bản kêu gọi Iran đình chỉ các hoạt động tinh luyện uranium và tái tục thảo luận với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Bà Condoleeza Rice cùng với các ông Alexander Downer và Taro Aso đã đưa ra một tuyên bố chung ngày hôm nay sau cuộc họp về an ninh tại Sydney.

Ba vị Bộ Trưởng ngoại giao này đã bày tỏ sự “lo ngại nghiêm trọng” của họ về chương trình hạt nhân của Iran, và đã thảo luận với nhau về sự cần thiết phải có hành động phối hợp tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để thuyết phục Iran hợp tác đầy đủ với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Tuyên bố chung này cũng kêu gọi Bắc Triều Tiên trở lại hội nghị sáu nước để bàn về chương trình hạt nhân của họ vốn đã bị bế tắc từ tháng 11 năm ngoái vì vụ tranh chấp với Hoa Kỳ liên quan tới các biện pháp trừng phạt tài chánh.

Trong một vấn đề khác, Bộ Trưởng ngoại giao ba nước Hoa Kỳ, Australia và Nhật Bản hoan nghênh việc Trung Quốc gia tăng hợp tác với vùng Đông Á.

Trước đây bà Rice đã bày tỏ lo ngại về việc chính phủ Bắc Kinh không cho biết rõ về chi phí quân sự của họ. Nhưng bà Rice cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ muốn có một quan hệ xây dựng với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG