Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice họp với Bộ Trưởng Ngoại Giao Australia và Nhật Bản


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice cho biết cuộc hội đàm với các Bộ Trưởng Ngoại Giao Australia và Nhật Bản sẽ không tập trung vào vấn đề gia tăng quân sự của Trung Quốc.

Trước cuộc họp báo ngày hôm nay tại Sydney, sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng Australia John Howard, bà Rice khẳng định rằng nếu coi Trung Quốc là đề tài duy nhất trong nghị trình thì là một sai lầm.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói nghị trình của cuộc hội đàm ngày mai sẽ bao gồm cả vấn đề cuộc chiến tranh tại Iraq và vụ tranh chấp về vấn đề hạt nhân với Bắc Triều Tiên. Bà Rice cũng kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc cải thiện quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Trong một vấn đề khác, hôm nay, Thủ Tướng John Howard của Australia nói rằng, nước ông không định bán uranium cho Ấn Độ mặc dầu đã đạt được một hiệp định lịch sử giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ .

Ông John Howard nói rằng, chính phủ Australia không định thay đổi chính sách của mình là không bán nhiên liệu hạt nhân cho những nước không ký vào Hiệp Định Cấm Phổ Biến Võ khí Hạt nhân.

Hoa Kỳ đã thoả thuận cung cấp cho Ấn Độ kỹ thuật hạt nhân để đổi lấy việc Ấn Độ tách rời một số các cơ sở hạt nhân dân dụng ra khỏi các cơ sở quân sự và mở các nhà máy hạt nhân dân dụng cho các cuộc thanh sát của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG