Đường dẫn truy cập

Quốc vương Kampuchia khởi đầu chuyến viếng thăm Việt Nam


Quốc vương Norodom Sihamoni của Kampuchia khởi đầu chuyến viếng thăm đầu tiên của một nhà vua Kampuchia đến Việt Nam trong hơn một thập niên, nhắm mục đích xoa dịu các căng thẳng lâu đời giữa hai lân bang.

Bản tin của AFP ghi nhận nhà vua 52 tuổi giữ một địa vị có tính cách nghi lễ tại vương quốc theo Phật giáo này, nhưng cả hai bên đều chính thức ca ngợi chuyến đi của nhà vua lần đầu tiên kể từ khi ông lên ngôi vào cuối năm 2004 như một động lực thúc đẩy việc cải thiện quan hệ song phương.

Việt Nam đem quân sang Kampuchia vào năm 1978, lật đổ chế độ Khmer Đỏ của Pol Pot và chiếm đóng nước này cả chục năm. Nhưng dịp này, hai lân bang cùng công khai ca ngợi quan hệ láng giềng tốt đẹp, tình hữu nghị và nền ổn định lâu đời.

Quốc vương Sihamoni được chủ tịch nước Trần Đức Lương tiếp đón trọng thể tại phủ chủ tịch trước khi hai ông mở các cuộc đàm phán riêng. Quốc vương Sihamoni tuyên bố đây là một ngày lịch sử, và nói rằng chuyến đi của ông tiếp nối một truyền thống quý báu các chuyến viếng thăm trước đây của các nhà lãnh đạo Kampuchia, trong đó có thân phụ ông, người đã đến Việt Nam lần chót vào tháng chạp năm 1995.

Đại sứ Kampuchia tại Việt Nam, ông Long Kem nói với báo Anh ngữ Vietnam News Daily rằng chuyến đi của quốc vương diễn ra vào lúc các vấn đề quan trọng giữa hai nước đã được giải quyết, ý nói vấn đề biên giới.

Một nhà ngoại giao Việt Nam đặc trách các vấn đề Kampuchea nhấn mạnh rằng quốc vương Sihamoni đến Việt Nam chủ yếu là để đáp lễ chuyến viếng thăm Kampuchia mới đây của thủ tướng Phan văn Khải, và các vấn đề chính trị tế nhị sẽ được né tránh.

Theo lịch trình, quốc vương Sihamoni sẽ mở các cuộc hội đàm với thủ tướng Phan văn Khải và tổng bí thư Nông Đức Mạnh. Thứ sáu, quốc vương sẽ đến đặt vòng hoa tại lăng Hồ Chí Minh. Ngài cũng sẽ đi thăm khu du lịch Vịnh Hạ Long trước khi về nước ngày thứ bẩy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG