Đường dẫn truy cập

Công an bắt giữ 10 người đào mả lấy hài cốt giả làm hài cốt của quân nhân Mỹ


Công an miền trung Việt Nam bắt giữ 10 người can dự vào vụ đào mả lấy hài cốt giả làm hài cốt của quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam

Bản tin của thông tấn xã DPA từ Hà Nội ghi nhận lời của trưởng công an tỉnh Khánh Hòa nói rằng những người đào mả này dường như đã bán các hài cốt cho những người tưởng rằng sẽ được thưởng khi nộp các hài cốt của quân nhân Mỹ.

Viên chức này nói rằng những người mua thường là những người cho rằng các hài cốt đó là vé để được sang Mỹ định cư.

Viên chức này cho biết thêm là các hài cốt được bán với giá tới 1900 đôla.

Một phát ngôn viên sứ quán Hoa Kỳ nói rằng những tin đồn ở Việt Nam về việc thưởng tiền cho những người nộp hài cốt quân nhân Mỹ mất tích là không đúng sự thực.

Hôm thứ hai, phát ngôn viên này tuyên bố Hoa Kỳ không có chương trình tưởng thưởng, bằng tiền bạc hay thị thực đi Mỹ, cho việc tìm ra hài cốt. Đây là một nỗ lực hoàn toàn có tính cách nhân đạo, mặc dù Hoa Kỳ rất hưởng ứng và tôn trọng bất cứ sự giúp đỡ nào.

Theo viên chức công an tỉnh Khánh Hòa, 8 người bị bắt hôm thứ bẩy đã bị giam giữ để chờ tiến hành cuộc điều tra, và 2 phụ nữ đã đóng tiền thế chân để được tại ngoại hầu tra.

Khoảng 2000 quân nhân Mỹ còn được ghi nhận là mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ trong cuộc chiến tranh Việt Nam vào thập niên 1960 và 1970. Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội dành hàng triệu đôla mỗi năm cho công tác tìm kiếm hài cốt và đôi khi chỉ là một chiếc răng để hồi hương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG