Đường dẫn truy cập

Ðạo diễn Gordon Parks từ trần, thọ 93 tuổi


Ông Gordon Parks, người khởi đầu sự nghiệp bằng nghề chụp ảnh các tài liệu về người da đen Mỹ và trở thành một đạo diễn thành công tại Hollywoood, đã từ trần, thọ 93 tuổi.

Ông khởi đầu sự nghiệp đầu tiên qua việc làm nhiếp ảnh viên chụp ảnh tất cả các loại, từ thời trang, chính trị cho tới thể thao cho tạp chí Life từ năm 1948 cho tới năm 1968.

Nhưng trong thời gian đó ông nỏi tiếng nhờ những ảnh tài liệu về phong trào dân quyền và ảnh hưởng của nạn nghèo đói trong đời sống của ngưởi Mỹ gốc Phi châu.

Ông quay sang làm phim ảnh trong thập niên 1960. Cuốn phim dầu tiên của ông là phim “The Learning Tree” dựa theo một cuốn tiểu thuyết tự truyện nói về cuộc đời niên thiếu của ông ỏ bang Kansas ở miền trung tây Hoa kỳ. Đó là một trong những cuốn phim đầu tiên được đưa vào vào danh mục phim quốc gia năm 1989.

Hai năm sau khi thực hiện bộ phim vừa kể ông Parks đạo diễn phim “Shaft” một cuốn phim nổi tiếng nói về một thám tử da đen đưa tới việc sản xuất một loạt các phim về người da đen và một bài hát nổi tiếng và làm lại film Shaft vào năm 2000.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG