Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Indonesia: Việc rút nhân viên sứ quán Đan Mạch là quá vội vàng


Indonesia nói không có lý do gì khiến Đan Mạch phải tạm thời rút các nhà ngoại giao và nhân viên sứ quán ra khỏi Indonesia vì những cuộc biểu tình của người hồi giáo để phản đối những tranh hí họa tiên tri Muhammad, được đăng tải đầu tiên trên một nhật báo của Đan Mạch.

Ngoại trưởng Hassan Wirajuda của Indonesia nói rằng nước ông có các biện pháp an ninh để bảo vệ người Đan Mạch. Các giới chức Đan Mạch cho biết họ đã thực hiện quyết định vì có những lới đe dọa đáng tin cậy qua điện thoại.

Đan Mạch cũng đã rút các nhà ngoại giao ra khỏi Iran và Syria nơi người biểu tình tấn công các phái bộ ngoại giao Đan Mạch.

Các cuộc biểu tình đã bùng ra thêm tại Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Istanbul, người biểu tình ném trứng vào lãnh sự quán Pháp và đòi trả thù về việc phổ biến các tranh hí họa.

Tại Pakistan, Liên hiệp quốc đã hạn chế việc đi lại của nhân viên và tiếp liệu vì các cuộc biểu tình. Nhưng các giới chức cho biết quyết định chỉ có ảnh hưởng nhỏ đến các nỗ lực cứu trợ nạn nhân động đất.

Còn Iran thì bác bỏ những cáo giác của Hoa Kỳ cho rằng họ đã mượn cớ các tranh hí họa để khích động bạo lực chống tây phương. Một phát ngôn viên bộ ngoại giao Iran nói rằng sự phẫn nộ của thế giới hồi giáo là điều tự nhiên và một lần nữa ông kêu gọi Đan Mạch chính thức xin lỗi về các tranh hí họa đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG