Đường dẫn truy cập

Bắt đầu các cuộc điều trần về việc thẩm phán Alito được đề cử vào Tối Cao Pháp Viện


Theo dự kiến trong hai, ba ngày tới đây, ông Alito, một người theo đường lối bảo thủ, sẽ đối mặt với những câu hỏi hóc búa do các thành viên của Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện đặt ra. Các thành viên thuộc Đảng Dân Chủ đối lập dự kiến sẽ hỏi ông Alito về quan điểm của ông đối với quyền hành của tổng thống theo quy định của hiến pháp Hoa Kỳ, quyền phá thai, các quyền về dân sự và vấn đề môi trường.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thượng Nghị Sỹ thuộc Đảng Dân Chủ, Ted Kennedy, nói ông nhận thấy rằng thái độ ủng hộ một ngành hành pháp có toàn quyền của thẩm phán Alito là một trở ngại lớn.

Vấn đề quyền hành của tổng thống đã thu hút sự chú ý kể từ khi Tổng Thống Bush thừa nhận rằng ông đã cho phép các cơ quan tình báo theo dõi các liên lạc bằng điện thoại và E-mail giữ người dân tại Hoa Kỳ và nước ngoài mà không cần thông báo.

Trước đó trong ngày thứ hai, Tổng Thống Bush đã yêu cầu các thượng nghị sỹ hãy dành cho ông Alito một cuộc điều trần công bằng và tôn trọng.

Thẩm phán được đề cử 55 tuổi này đã giữ chức vụ thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang kể từ năm 1990. Nếu được Thượng Viện biểu quyết chấp thuận, ông Alito sẽ thế chỗ cho thẩm phán theo đường lối trung dung, Sandra Day O’Connor, và có thể sẽ thay đổi thế cân bằng về hệ tư tưởng vốn đang sít sao tại Tối Cao Pháp Viện nghiên về phía cánh hữu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG