Đường dẫn truy cập

Iran phê chuẩn dự luật ngăn không cho LHQ thanh sát các cơ sở hạt nhân


Hội đồng Vệ quốc Iran đã phê chuẩn một dự luật để ngăn không cho Liên hiệp quốc thực hiện các cuộc thanh sát ở những cơ sở hạt nhân của Iran và để cho phép chính phủ thực hiện lại công tác tinh luyện uranium nếu vấn đề Iran bị đưa ra trước Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Iran hôm nay nói rằng hội đồng gồm 12 thành viên có chủ trương cứng rắn này đã phê chuẩn dự luật vừa kể sau khi xét thấy điều đó không vi phạm hiến pháp hoặc luật Hồi giáo. Quốc hội Iran đã thông qua dự luật này hồi tháng trước. Dự luật đang chờ tổng thống Mahmoud Ahmadinejad ký ban hành.

Diễn tiến này có thể gây đổ vỡ cho cuộc đàm phán với Âu châu mà Iran cho biết là họ dự kiến sẽ được mở lại trong vài tuần nữa. Cuộc thương lượng đã bị bế tắc hồi tháng 8, khi Tehran bắt đầu thực hiện lại công tác chuyển hoán uranium, bước đầu của việc tinh luyện chất liệu có thể dùng để chế bom hạt nhân.

Năm ngoái, Iran đã tự ý tạm ngưng hoạt động này để giảm thiểu mối lo ngại của quốc tế là Tehran đang lén lút tiến hành chương trình vũ khí hạt nhân. Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ dùng để sản xuất điện lực mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG