Đường dẫn truy cập

Công dân Úc gốc Việt Nguyễn Tường Vân bị treo cổ tại Singapore và vụ án gây chấn động công luận tại Australia


Vào 6 giờ sáng ngày 2 tháng 12, Singapore đã treo cổ công dân Úc gốc Việt Nguyễn Tường Vân, 23 tuổi, và sau đó, việc hành quyết này đã được Bộ Nội Vụ Singapore xác nhận. Cùng lúc ấy, tại Australia, nhà thờ Saint Ignatius Melbourne đã đổ 25 hồi chuông ngân vang tượng trưng cho 25 năm ngắn ngủi trong cuộc đời của Nguyễn Tường Vân.

Hàng ngàn dân chúng thuộc đủ mọi nguồn gốc sắc tộc, và tôn giáo cũng đã tụ họp trước Tòa Cao Ủy Singapore ở Canberra, và tại công trường chính ở Sydney để cầu nguyện cho Nguyễn Tường Vân, và phản đối chính phủ Singapore.

Linh mục Peter Norden, cha sở họ đạo Nhà Thờ St Ignatius, mà cộng đồng công giáo Việt Nam tại Victoria gọi là Nhà Thờ Đá, và cũng là vị tu sĩ hướng dẫn tinh thần cho bà Nguyễn Kim và hai con song thai của bà, đã đọc kinh cầu nguyện cho Nguyễn Tường Vân:

Lạy Chúa, Đấng Toàn Năng, chúng con cầu nguyện cho Nguyễn Tường Vân, và xin Chúa cứu rỗi. Xin Chúa hãy từ Thiên Đàng xuống tiếp rước và đưa Nguyễn Tường Vân vào vương cung của Ngài, vì mặc dầu có tội, Nguyễn Tường Vân vẫn trung thành với Đức Thánh Cha... He has not denied the Father, the Son and the Holy Spirit.

Nguyễn Tường Vân và người em song thai Nguyễn Khoa, đã chào đời tại trại tị nạn Songkla, thuộc miền Nam Thái Lan. Bà Nguyễn Kim và 2 con đã đến định cư tại Melbourne, khi 2 con được 6 tháng. Trong giai đoạn trưởng thành, Nguyễn Khoa đã gặp nhiều khó khăn với cảnh sát và tội phạm, nên phải mang nhiều nợ. Chính vì lý do này mà Nguyễn Tường Vân đã liều lĩnh đồng ý chuyển vận 396 gram bạch phiến từ Pnom Phenh về Melbourne qua ngả Singapore để kiếm tiền trả nợ cho em. Nguyễn Tường Vân bị bắt vào năm 2002 và bị kết án tử hình vào năm 2003.

Vấn đề chính yếu không phải là tội phạm, mà là hình phạt tử hình có tương xứng với tội phạm hay không vào đầu thế kỷ thứ 21 này.

Chính phủ Australia, từ cấp quốc trưởng đến thứ trưởng và bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng tư pháp, từ quốc hội liên bang đến các quốc hội tiểu bang, và chính phủ Victoria, là nơi Nguyễn Tường Vân cư ngụ, các vị lãnh đạo tôn giáo như Đức hồng y George Pell, các luật gia, hàng ngàn cá nhân kể cả cộng đồng Việt Nam tại Australia, đều đã thỉnh cầu tổng thống và chính phủ Singapore khoan hồng, chuyển án tử hình thành án chung thân. Bên ngoài Australia, cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị và đương kim giáo hoàng Benedicto 16, tổng thư ký Kofi Annan, thứ trưởng New Zealand Helen Clarke.... cũng đã vận động để cứu mạng cho Nguyễn Tường Vân. Tất cả nỗ lực đều đã thất bại.

Nhiều luật gia và các đoàn thể áp lực, như Amnesty International, đã đề nghị chính phủ Australia khiếu tố Singapore ra trước tòa án quốc tế La Haye, nhưng việc này không thể tiến hành vì thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore đã trả lời thủ tướng John Howard là Singapore không chấp nhận thẩm quyền của Toà án quốc tế trong vụ này. Khi các phương thức pháp lý đã bị bế tắc, nhiều dân biểu, nghị sĩ, và ngay cả tổng công đoàn ACTU đã đề nghị Australia trừng phạt kinh tế Singapore, nhưng thủ tướng John Howard đã bác bỏ biện pháp này, vì ông lập luận rằng Australia phải phân biệt vấn đề nhân đạo Nguyễn Tường Vân với mối bang giao song phương và giao thương giữa Australia và Singapore.

Dù vậy, thủ tướng John Howard đã cảnh cáo thủ tướng Lý Hiển Long hai lần, lần thứ nhất tại Busan, Nam Triều Tiên, nhân Hội nghị APEC, và lần thứ hai, nhân hội nghị CHOGM tại Malta. Ông Howard nói rằng công chúng Australia không thể không “ghi nhận” việc treo cổ Nguyễn Tường Vân và việc treo cổ này sẽ có hậu quả lâu dài tại Úc.

Khi nghe tin công dân Nguyễn Tường Vân đã bị treo cổ, thủ tướng John Howard nói:

Tôi đã nói với thủ tướng Singapore rằng theo tôi, việc treo cổ này sẽ có ảnh hưởng tới liên hệ giữa công chúng Úc và công chúng Singapore. Chính phủ Úc sẽ không có hành động trả đũa trừng phạt Singapore. Một cách chính thức, tôi không ủng hộ việc Tẩy Chay hàng hóa Singapore, và đó không phải là chính sách của Úc...

Về phần đảng Lao Động đối lập, lãnh tụ Kim Beazley đã đi lễ nhà thờ để cầu nguyện và tuyên bố sau khi có tin xác nhận việc treo cổ:

Tôi cảm thấy buồn bã vì Nguyễn Tường Vân đã chết. Đây là lúc đau buồn cho nhiều người tại Australia. Đây là phút kinh hoàng cho gia đình của Nguyễn Tường Vân. Tôi cảm thấy vui phần nào vì gia đình đã gặp được Nguyễn Tường Vân sáng hôm nay...

Công luận Australia, kể cả công luận truyền thông báo chí, cho rằng án tử hình Singapore khắc nghiệt, việc thi hành án tử hình bằng cách treo cổ là dã man, và chế độ lao tù tại Singapore là vô nhân đạo. Mẹ của Tường Vân đã không được phép ôm con vào lòng lần cuối mà chỉ được nắm tay con trong lần thăm cuối cùng, và nhượng bộ này cũng là do kết quả vận động mạnh mẽ của thủ tướng và ngoại trưởng Australia.

Riêng đoàn trạng sư biện hộ cho Nguyễn Tường Vân, luật sư Lex Lasry, và Julian MacMahon cam kết sẽ tiếp tục tranh đấu để bãi bỏ án tử hình, cũng như Tổ chức ân xá quốc tế – Để vinh danh Nguyễn Tường Vân như một nạn nhân của nền công lý độc đoán của Singapore. Có mặt tại Singapore để theo dõi cuộc hành quyết, luật sư Lasry nói:

Ảnh hưởng của vụ án này sẽ có kết quả đáng kể tại Singapore. Tại đây, người ta không hình dung đúng mức làn sóng tình cảm. Và khi vấn đề hãy còn trong tâm trí mỗi người tại Singapore cũng như tại Australia, chúng ta nên tiếp tục vận động và chứng minh rằng treo cổ là một hình phạt bất nhân....

Bà Nguyễn Kim sẽ mang thi hài của Nguyễn Tường Vân trở về Australia, vào cuối tuần này và lễ an táng nạn nhân sẽ được tổ chức tại Melbourne tuần tới.

Chính phủ Singapore đã cướp mạng sống của một thanh niên trẻ và đồng thời đã áp đặt một bản án chung thân cho những người còn sống trong gia đình, cá biệt là bà mẹ Nguyễn Kim đau khổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG