Đường dẫn truy cập

Tô Hà Giang tường trình về cuộc bầu cử quốc hội tại cộng hoà Chechnya


Hôm chủ nhật 27 tháng 11 vừa qua, lần đầu tiên, nước cộng hòa Chechnya đã tổ chức bầu 2 cơ quan lập pháp, thượng viện và hạ viện ở nước này. Thượng viện hay Hội đồng quốc gia gồm 18 đại biểu và hạ viện hay Hội đồng nhân dân gồm 40 đại biểu.

Tham gia ứng cử có 345 người, trong đó 94 người thuộc danh sách của 7 đảng phái chính trị, còn lại là các đại biểu tự do. Theo luật bầu cử của Checnya, quân nhân cũng được phép tham gia ứng cử, nên trong số các ứng cử viên có hàng chục người là quân nhân quân đội và cảnh sát.

Theo các quan sát viên nhân xét, cử tri năm nay đi bầu tích cực hơn những lần bầu cử tổng thống trước đây. Tính đến 12 giờ trưa, số cử tri đi bỏ phiếu đã vượt qua ngưỡng cửa 25%, và cuộc bầu cử đã được xem là hợp lệ theo luật bầu cử của nước này.

24 ngàn người cả quân đội và cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh cho 430 diêå bỏ phiếu ngày hôm qua. Để tránh trường hợp bị đặt bom, người ta đã trang bị cả máy rò kim loại cho từng điểm bỏ phiếu. Ngoài ra những cơ sở và tòa nhà quan trọng trong toàn nước cộng hòa đã được canh phòng cẩn mật 24/24 trong những ngày này, ngay cả thành viên của Ủy ban bầu cử cũng được bảo vệ hết sức cẩn thận.

Sáng 27 tháng 11, Tổng thống Alu Alkhanov là một trong những người đi bỏ phiếu đầu tiên. Trên đaọn đường ông ta đi qua, người ta đã phát hiện được 2 quả mìn, nhưng rất may, đoàn xe của ông không bị thiệt hại gì.

Phát biểu với giới báo chí ông Alu Alkhanov cho biết, dân chúng chờ đợi lưỡng viện và chính phủ có thể nâng cao đời sống của họ hơn. Hạ viện thì phải làm sao để thông qua các bộ luật cho phép kinh tế phát triển tốt hơn nữa.

Năm nay có hơn 200 phóng viên Nga và nước ngoài sẽ theo dõi cuộc bầu cử này, tuy nhiên Ủy ban an nninh và hợp tác châu Âu không cử quan sát viên đến đây vì không tin tưởng vào vấn đề an ninh ở nước cộng hòa này, họ cũng không tin là có thể tìm hiểu được sự thật ở đây.

Chỉ có các nước trong cộng đồng các quốc gia độc lập SNG và Liên đoàn các nước À rập gửi 6 người đại diện sang theo dõi tiến trình bầu cử.

Ông Aleksandr Petrov, đại diện của tổ chức nhân quyền Human Ritghts Wacht ở nga cho biết, vào thời kỳ chuẩn bị bầu cử tình hình chính trị ở Chechnya càng nhiều hơn, các vụ bắt cóc, tấn công quân liên bang liên tiếp xảy ra. Cuộc bầu cử này đã được sáp xếp theo một kịch bản đã có sẵn rồi, nên cũng không thể mong đợi một điều gì mới mẻ hơn sẽ đến sau bầu cử.

Trong khi đó thì chính quyền luôn khẳng định là cuộc bầu cử được tổ chức trong một bầu không khí dân chủ và tự do nhất. Và bầu không khí ở 9dây diễn ra bình thường yên ổn.

Tuy nhiên trên thực tế thì chỉ trong vòng 4 ngày giữa tháng 11 vừa qua 2 thành viên của Ủy ban bầu cử đã bị chết trong những tình huống hết sức khó hiểu, còn thủ tướng của nước cộng hòa này thì bị thương năng trong một tai nạn giao thông cũng hết sức kỳ bí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG