Đường dẫn truy cập

Bầu cử quốc hội tại cộng hoà Chechnya


Nước cộng hòa Chechnya đang tổ chức cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ khi Matxcơva lấy lại quyền kiểm soát vùng này từ tay các phần tử ly khai năm 1999.

Cử tri hôm nay đi bỏ phiếu chọn trong số 350 ứng viên vào 58 ghế tại nghị viện địa phương. Tổng thống Chechnya ông Alu Alkhanov nói rằng cuộc bỏ phiếu tiến hành một cách yên tĩnh và số cử tri đi bầu vượt quá tỷ lệ 25% cần thiết để cuộc bầu cử có giá trị.

Hàng ngàn nhân viên an ninh Nga ở tư thế sẵn sàng duy trì trật tự, nhưng các tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng nước cộng hòa này còn quá nhiều bạo lực chưa thể tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng được.

Các giới chức thân điện Kremli hôm nay ca ngợi cuộc bỏ phiếu là một bước nữa tiến đến việc đem lại hòa bình và ổn định cho Chechnya. Nước này đã chấp thuận một hiến pháp và tổ chức hai cuộc bầu cử tổng thống trong 2 năm vừa qua. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp và các cuộc bầu cử tổng thống là có nhiều khuyết điểm.

Sau 10 năm chiến tranh, Chechnya lại bị đè nặng bởi những cuộc bạo động gần như hàng ngày, tình trạng thất nghiệp cao, và thiếu các chương trình xã hội và các tiện nghi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG