Đường dẫn truy cập

Tân tổng thống Sri Lanka yêu cầu duyệt lại hiệp định ngưng bắn với phiến quân Hổ Tamil


Tân Tổng thống Sri Lanka đã yêu cầu duyệt xét lại hiệp định ngưng bắn của chính phủ với phiến quân hổ Tamil.

Trong phát biểu đầu tiên về chính sách trước quốc hội từ khi đắc cử tuần rồi, Tổng thống Mahinda Rajapakse hôm nay nói rằng ông muốn xúc tiến một tiến trình hòa bình cởi mở, trong sáng và tôn trọng nhân quyền.

Nhà lãnh đạo Sri Lanka nói rằng ông sẵn sàng mở các cuộc đàm phán với phong trào giải phóng hổ Tamil Eelam, nhưng bác bỏ một yêu sách lâu nay của phe phiến quân đòi chính phủ công nhận một đất nước tự trị cho người Tamil thiểu số ở Sri Lanka.

Người đứng đầu trung tâm đường lối chính sách tại thủ đô Colombo, ông Paikiasothy Saravanamuttu, nói rằng Tổng thống Rajapakse phải tỏ ra uyển chuyển nếu muốn đạt được tiến bộ trong tiến trình hòa bình vì nếu bác bỏ việc để phe Tamil thành lập một đất nước riêng mà lại đòi sửa đổi hiệp định hòa bình thì sẽ không thể nào có đàm phán.

Trước ngày bầu cử, phiến quân Tamil cho biết bất cứ một sự can thiệp nào vào bản hiệp định ngưng bắn cũng sẽ làm cho cuộc ngưng bắn đổ vỡ.

Ông Rajapakse lên nắm quyền hồi tuần trước với sự hậu thuẫn của các đảng theo chủ nghĩa Mác xít và Phật giáo chống đối phe hổ Tamil.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG