Đường dẫn truy cập

Bà Angela Merkel tuyên thệ nhậm chức Thủ Tướng Đức


Bà Angela Merkel, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ Tướng Đức và trở thành phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này tại Đức. Bà được quốc hội Đức bầu làm Thủ Tướng ngày hôm nay.

Không giống người tiền nhiệm của bà, là ông Gerhard Schroeder, vị ái nữ của một cựu mục sư này đã thêm phần nhiệm ý “Xin Chúa giúp tôi” vào cuối lời tuyên thệ chính thức.

Bà là Thủ Tướng thứ 8 của Đức kể từ khi Thế Chiến Thứ Hai chấm dứt, và cũng là nhân vật đầu tiên thuộc Đông Đức cũ lãnh đạo nước Đức thống nhất.

Sáng hôm nay, Bà Merkel đã chiếm được 397 phiếu trong số 614 ghế đại biểu trong cuộc bầu cử của quốc hội .Bà Merkel năm nay 51 tuổi, sẽ lãnh đạo một chính phủ liên hiệp trong đó có Đảng Liên Hiệp Dân Chủ Cơ Đốc Giáo của bà và Đảng Dân Chủ Xã Hội theo đường lối trung tả của Thủ Tướng Gerhard Schroder, sắp mãn nhiệm sau 7 năm cầm quyền.

Chính phủ liên hiệp vừa kể được thành lập sau khi không có đảng nào chiếm được đa số rõ rệt trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9 vừa qua.Với vai trò Thủ Tướng, nhiệm vụ to lớn nhất của bà Merkel sẽ là phục hồi nền kế hoạch sa sút của nước Đức.

Thủ Tướng mãn nhiệm, ông Gerhard Schroeder, sẽ từ chức đại biểu quốc hội vào ngày mai và rời khỏi chính trường để nghỉ hưu.

Tân Thủ tướng của nước Đức, bà Angela Merkel, không xa lạ gì trong lãnh vực chính trị của nước này. Bà đã từng là một thành viên quốc hội, giữ chức bộ trưởng trong chính phủ và lãnh đạo đảng bảo thủ của Đức.

Năm nay 51 tuổi, bà Merkel là một nhà vật lý học sinh tại Hamburg và đã đến Đông Đức khi còn bé. Bà gia nhập đảng đối lập năm 1989 khi đảng cộng sản Đức bắt đầu sụp đổ.

Năm sau đó bà được bầu vào quốc hội thống nhất của Đức lần đầu tiên và đến năm 1991 bà được bổ nhiệm chức bộ trưởng đặc trách về phụ nữ và thanh thiếu niên trong chính phủ của Thủ tướng Helmut Kohl.

Ba năm sau đó, Bà giữ chức Bộ trưởng Môi trường và phải đối phó với cuộc tranh cãi liên quan đến việc chính phủ xử lý các chất` phế thải hạt nhân.

Năm 2000, bà Merkel trở thành lãnh tụ của Liên hiệp Dân chủ Cơ đốc giáo.

Mặc dù là một người bảo thủ trong các chính sách tài chính, bà Merkel được coi là là một người có chủ trương ôn hòa đối với các vấn đề xã hội như vấn đề phá thai hoặc về quyền lợi của những người đồng tính luyến ái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG