Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Nhật và Tổng Thống Nga ký kết 12 hiệp định tại Tokyo


Thủ Tướng Junichiro Koizumi của Nhật Bản và Tổng Thống Vladimir Putin của Nga đã ký 12 hiệp định trong hội nghị thượng đỉnh Nga–Nhật tại Tokyo ngày hôm nay.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Nhật đã thoả thuận hợp tác để mở rộng đường ống dẫn dầu ngang qua Siberi tới bờ biển Thái Bình Dương, và các giới chức Nhật Bản cho biết họ đã chấp thuận một chương trình chung chống khủng bố và hợp tác trong các lãnh vực năng lượng, viễn thông và du lịch.Nhật Bản cũng cho biết họ sẽ ủng hộ Nga trong nỗ lực xin gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Ông Koizumi và ông Putin đã thoả thuận soạn thảo một kế hoạch vào năm tới mở rộng đường ống dẫn dầu của Nga tới bờ biển Thái Bình Dương so với kế hoạch trước là chấm dứt ở gần biên giới Trung Quốc.

Để đổi lại, cho việc giúp xây dựng công trình này, Nhật Bản sẽ nhận được dầu từ vùng Seberi của Nga. Theo dự kiến thì giai đoạn đầu của đường ống dẫn dầu này sẽ hoàn tất năm 2008.

Tuy nhiên Nhật Bản và Nga vẫn chưa thoả thuận được với nhau về một tuyên bố liên quan tới những lãnh thổ còn trong vòng tranh chấp giữa hai nước. Thủ Tướng Junichiro Koizumi nói rằng sau cuộc hội đàm giữa Tổng Thống Nga và Thủ Tướng Nhật, ông Koizumi đã nói với các nhà báo rằng, vẫn còn khác biệt rất lớn trong lập trường của hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG