Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống tại Sri Lanka


Cuộc đầu phiếu bầu tổng thống Sri Lanka đã kết thúc trong lúc có những vụ bạo động lẻ tẻ và hầu như không có ai bỏ phiếu trong những khu vực ở miền đông và miền bắc do phiến quân Tamil kiểm soát.

Chính phủ đã thiết lập những trạm đầu phiếu dọc theo khu vực nằm gần lằn ranh kiểm soát của phe nổi dậy và cung cấp dịch vụ xe buýt cho cử tri đi bầu. Tuy nhiên, chỉ có một số rất ít cử tri vượt ranh sang vùng đất của chính phủ để bỏ phiếu.

Cuộc đầu phiếu diễn ra êm thắm ở miền tây và miền nam, nhưng có tin cho hay những vụ nổ bom và tấn công bằng lựu đạn đã xảy ra và chướng ngại vật được dựng lên ở đường lộ bên trong và xung quanh các khu vực do phiến quân kiểm soát. Ít nhất 2 người thiệt mạng trong những vụ tấn công mà hung thủ chưa rõ là ai.

Các giới chức bầu cử nói rằng cuộc đầu phiếu này ít có bạo động hơn so với những lần bầu cử trước đây.

Phe Tamil nhiều lần nói rằng cuộc bầu cử này vô nghĩa và họ không tin tưởng gì nơi hai ứng viên đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử, thủ tướng Mahinda Rajapakshe và lãnh tụ đối lập Ranil Wickremensinghe.

Cả hai ứng viên này có lập trường đối chọi nhau về các vấn đề chủ yếu liên quan tới phong trào đòi ly khai của người Tamil, nền kinh tế bị tan nát vì 20 năm nội chiến, và thiên tai sóng thần xảy ra hồi năm ngoái.

Ông Paikiasothy Saravanamuttu, một nhà phân tích thuộc Trung tâm Chính sách Thay thế ở Colombo, cho biết mọi người đều cho rằng đây là một cuộc chạy đua rất khít khao.

Cả hai ứng viên đều đang ra sức vận động để cử tri trong những cứ địa của mình đi bầu đông đảo. Kết quả dự kiến sẽ được loan báo vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG