Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo đối lập cao cấp Ethiopia ra tòa vì xúi giục bạo động


Tại Ethiopia, các nhà lãnh đạo đối lập cao cấp đã xuất hiện trước tòa án lần đầu tiên hôm thứ Hai, sau khi bị nhà chức trách Ethiopia bắt giữ sau khi xảy ra các cuộc chạm trán chết người hồi tuần trước giữa cảnh sát và những người biểu tình chống đối chính phủ.

Hai bốn người gồm thành viên phe đối lập, các nhà hoạt động tích cực cho nhân quyền và một số ký giả, đã không bị buộc tội. Thế nhưng họ bị bác đơn xin tại ngoại hầu tra, và bị giới hữu trách hạ lệnh tống giam thêm 14 ngày nữa.

Những người trong cuộc đã bị bắt giữ vì bị tình nghi đã xúi giục để gây tình trạng bất ổn kéo dài nhiều ngày, đưa đến cái chết của 46 người tại thủ đô Addis Ababa và những nơi khác.

Chính phủ Ethiopia đã lên tiếng bênh vực hành động của cảnh sát trước các cuộc biểu tình trên các đường phố Ethiopia hồi tuần trước, họ nói rằng các giới chức công lực bị buộc phải ra tay để vãn hồi trật tự. Chính quyền Ethiopia coi các cuộc biểu tình ấy là bất hợp pháp, và mô tả các cuộc biểu tình phản đối ấy là những hành động bạo động.

Trước đó, đảng đối lập chủ yếu của Ethiopia loan báo một cuộc đình công kéo dài một tuần lễ để phản đối điều mà họ cáo buộc là những gian lận trong cuộc bầu cử Quốc Hội tháng Năm năm nay, và cũng để phản đối việc cảnh sát biểu dương lực lượng hồi tuần trước.

Các cuộc tuần tiễu được thực hiện trên khắp thủ đô, nơi phần lớn các cửa hàng đã đóng cửa, và có ít xe taxi và buýt trên các đường phố hơn, so với ngày thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG