Đường dẫn truy cập

Hội nghị bàn về kế hoạch phòng chống cúm gia cầm tại Geneve


Theo TTV Lisa Schlein của đài Tiếng nói Hoa Kỳ, hơn 400 chuyên gia về thú y và sức khỏe con người, những nhà hoạch định chính sách cao cấp, các kinh tế gia và đại diện các doanh nghiệp sẽ tề tựu về Geneve trong tuần này để tìm cách triển khai một đường lối chung hầu bảo vệ thế giới trước mối lo ngại về một trận đại dịch cúm xảy ra cho con người phát sinh từ cúm cầm điểu.

Trước đây đã có một loạt các cuộc họp được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới để dẫn đến hội nghị này, một hội nghị mà một số người gọi là có tính cách quyết định. Trên khắp thế giới mọi người ngày càng lo ngại về một trận đại dịch cúm xảy ra cho con người có thể gây tử vong cho hàng triệu nhân mạng.

Phát ngôn viên Ian Simpson thuộc tổ chức Y Tế Thế Giới, 1 trong 4 cơ quan đứng ra bảo trợ cho hội nghị, nói rằng điều tối quan trọng là cần phải tìm ra được 1 sách lược có phối hợp chặt chẽ để khống chế loại vi rút này trong các đàn gia cầm, và để chuẩn bị đối phó với một trận đại dịch xảy ra cho con người.

Phát ngôn viên của tổ chức Y Tế Thế Giới nói rằng điều quan trọng là phải nhấn mạnh cho mọi người biết là hiện nay vi rút này chưa lây lan sang người và các giới chức y tế không biết khi nào thì loại vi rút này mới bắt đầu hoành hành.

Người ta chỉ biết rằng vào một một thời điểm nào đó trong tương lai nó sẽ phát tác. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho rằng điều thật quan trọng là tất cả mọi quốc gia phải chuẩn bị đối phó với một trận đại dịch cúm có tiềm năng xảy ra cho con người. Và một lần nữa ông nhắc lại rằng người ta không biết là khi nào sẽ xảy ra, nhưng các chuyên gia y tế cho rằng nó sẽ xảy tới.

Vì vậy Tổ chức Y Tế giới cho rằng điều quan trọng là tất cả mọi quốc gia cần phải làm những gì mà họ có thể làm để đối phó.

Hơn 60 người ở châu Á đã tử vong vì nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N1. Chứng bệnh này đã lan sang các loài cầm điểu ở châu Âu và người ta cũng lo ngại rằng các loài di điểu cũng có thể mang vi rút bệnh đến châu Phi nữa.

Tổ chức Y Tế thế giới cảnh báo rằng vi rút H5N1 có thể biến thái để trở thành 1 loại vi rút lây lan từ người sang người và gây nên một đại dịch cúm cho con người.

Tổ chức Y Tế Thế Giới ghi nhận rằng trận đại dịch cúm năm 1918 giết hại ít nhất 40 triệu người đã bắt nguồn từ 1 loại vi rút cúm xảy ra nơi loài chim. Kể từ đó hàng triệu người đã chết trong các trận đại dịch cúm diễn ra trong thập niên 1950 và 1960.

Phát ngôn viên Simpson cho hay các chuyên gia tụ họp về trụ sở của Tổ Chức Y Tế thế giới sẽ thảo luận về những diễn biến mới nhất trong công trình khảo cứu tìm thuốc chủng, các phương cách chống vi rút khác và những thông tin về những gì đang được thi hành để chặn đứng dịch bệnh cúm hiện đang xảy ra cho gia cầm.

Tổ Chức Y Tế Thế giới cho hay củng cố các hệ thống theo dõi bệnh trên toàn cầu là vấn đề sẽ được đặt ưu tiên cao trong nghị trình. Tổ Chức cho biết phát hiện sớm và các cơ chế đáp ứng nhanh chóng là điều thiết yếu để theo dõi sự biến hóa của loại vi rút H5N1.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG