Đường dẫn truy cập

Một nhóm chiến binh Kashmir nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom New Dehli


Một nhóm chiến binh Kashmir đã nhận trách nhiệm về các cuộc đánh bom tại thủ đô New Dehli của Ấn Độ, thế nhưng cảnh sát địa phương nói họ còn đang kiểm chứng lời tuyên bố này.

Nhóm Hồi Giáo Inquilab Mahaz đã gọi điện thoại cho các nhật báo ở địa phương để nhận trách nhiệm về các vụ nổ xảy ra hôm thứ Bảy, giết chết ít nhất 59 người và làm bị thương hơn 150 người khác.

Một giới chức cảnh sát hàng đầu của Ấn Độ nói rằng nhóm Inquilab Mahaz đã hoạt động từ năm 1996, và có liên hệ với Lashkar-e-Taiba, một tổ chưc khủng bố tại Kashmir, có căn cứ đặt ở Pakistan.

Sau một phiên họp nội các, Bộ Trưởng Nội Vụ Ấn Độ nói cuộc điều tra vào các vụ tấn công đang tiến hành tốt đẹp, song ông không cho biết thêm chi tiết.

Các nhà lãnh đạo thế giới, từ Washington cho tới Kabul, đều đồng loạt bày tỏ phẫn nộ trước các vụ tấn công khủng bố xảy ra tại New Dehli.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Condoleeza Rice, mô tả các vụ nổ như một hành động xấu xa và cố ý nhắm tấn công những thường dân vô tội đang chuẩn bị mừng lễ hội.

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai cũng mạnh mẽ lên án các vụ giết chóc, ông gọi đây là một hành động vô nhân đạo. Tại Pakistan, Bộ Trưởng Thông Tin Rashid Ahmad nói nước ông hoàn toàn bị chấn động trước điều mà ông gọi là một hành động man rợ.

Thủ Tướng Đức, Thủ Tướng Australia, Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh, Chủ Tịch nước Trung Quốc, và Bộ Ngoại Giao Nhật Bản đồng loạt góp tiếng lên án các cuộc tấn công tại Ấn Độ.

Thủ Tướng Ấn Độ, ông Manmohan Singh, lên án các cuộc đánh bom là một hành động khủng bố và kêu gọi triệu tập một phiên họp nội các để tái xét các biện pháp an ninh trên khắp nước.

Thủ Tướng Singh nói bọn khủng bố muốn reo rắc sợ hãi và nghi kỵ trong lòng người dân Ấn Độ vốn yêu chuộng hòa bình. Theo ông Singh, các cuộc đánh bom đã được hoạch định để gây hỗn loạn giữa lúc nhân dân Ấn Độ ăn mừng các lễ hội quốc gia.

Thủ Tướng Ấn Độ khẳng định quyết tâm của nước ông sẽ đánh bại khủng bố và tuyệt đối không để chúng thực hiện các mưu đồ hiểm độc của chúng.

Sau phiên họp, Bộ Trưởng Nội Vụ Ấn Độ, ông Shi-vraj Patil, nói rằng giới hữu trách đã thu thập được nhiều thông tin, và cuộc điều tra đang tiến hành thuận lợi.

Một nhóm ít người biết đến, tự xưng là Inquilab, tức Cách Mạng, đã liên lạc với một hãng thông tấn ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, để nhận trách nhiệm trong các vụ nổ hôm thứ Bảy. Nhóm Inquilab có liên hệ với Lashkar-e-Taiba, một tổ chưc khủng bố tại Kashmir, có căn cứ đặt ở Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG