Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc thảo luận với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il


Chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào đang thảo luận sang đến ngày thứ nhì ở Bình nhưỡng sau khi lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc triều tiên cam kết là nước ông sẽ tham gia vòng đàm phán kế tiếp về chương trình hạt nhân. Nhà lãnh đạo Trung quốc đã tới Bình nhưỡng ngày hôm qua.

Theo Tân hoa xã, trong cuộc thảo luận ngày hôm qua ông Kim Jong Il nói với ông Hồ Cẩm Đào rằng Bình nhưỡng sẽ tuân thủ những cam kết của mình và tham dự vòng đàm phán 6 bên tổ chức ở Bắc kinh vào tháng tới. Báo chí trích lời ông Hồ Cẩm Đào nói rằng Trung quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy cho điều mà ông gọi là những tiến bộ mới trong cuộc đàm phán này.

Tuy nhiên, theo nhận xét của ông Peter Beck, giám đốc Đông Bắc Á của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, Trung quốc không muốn tìm kiếm một giải pháp đột phá mà chỉ muốn duy trì ổn định và không hề muốn gây áp lực với Bắc triều tiên để họ hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tại cuộc đàm phán 6 bên hồi tháng trước, Bắc triều tiên đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên sau đó Bình nhưỡng nói rằng trước hết họ phải được cung cấp các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ để sản xuất điện lực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG