Đường dẫn truy cập

Siri bác bỏ phúc trình của LHQ về vụ ám sát cựu thủ tướng Libăng


Siri bác bỏ phát giác của Liên Hiệp Quốc rằng vài viên chức tình báo cấp cao của Siri dính dáng vào vụ ám sát cựu Thủ Tướng Libăng Rafik Hariri là sai lầm và hoàn toàn có tính cách chính trị.

Điều Tra viên Liên Hiệp Quốc Detlev Mehlis phổ biến bản phúc trình dài 54 trang hôm thứ Năm, nói rằng vụ ám sát được dự trù từ nhiều tháng. Bản phúc trình này ám chỉ là trong số những người này có em rể của Tổng Thống Siri Bashar al-Assad là giám đốc quân báo Siri Asef Shawkat.

Tại Beirut, các nhà lập pháp chống Siri hoan nghênh phát giác vừa kể và lập lại lời yêu cầu đòi Tổng Thống Libăng Emile Lahoud, một đồng minh thân cận của Siri, từ chức. Ông Dory Chamoun, người cầm đầu đảng Giải Phóng Quốc Gia chống Siri, ca ngợi bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc rằng người ta thướng thấy chính trị can thiệp vào tư pháp, nhưng bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc đã không phải như vậy.

Bản phúc trình của ông Mehli cho hay Tổng Thống Li băng Emile Lahoud đã nhận được một cú điện thoại của một nghi can trong vu ám sát ngay trước khi vụ này diễn ra. Văn phòng của Tổng Thống Libăng cho hay ông Lahoud không có một tiếp xúc nào như vậy và ông Lahoud cũng không có ý định từ chức.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã triển hạn công tác của nhóm điều tra vụ ám sát bằng xe bom ở Beirut hồi tháng Hai tới ngày tháng Chạp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG