Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong trận động đất tại Pakistan có thể lên đến 20000 người


Nhà chức trách Pakistan cho hay số tử vong trong trận động đất hôm thứ bảy có thể lên đến 20000 trong lúc các nhân viên cứu hộ đến được các khu vực bị cắt đứt giao thông trong trận thiên tai.

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf kêu gọi quốc tế tiếp tay, nhất là trực thăng để giúp đến được các khu vực hẻo lánh.

Thủ tướng Shaukat Aziz cho hay phần lớn những nạn nhân thiệt mạng cư ngụ trong phần đất Kashmnir thuộc quyền kiểm soát của Pakistan, là nơi trung tâm trận địa chấn với cường độ 7,6 xuất phát.

Trên toàn quốc, dân chúng đào bới bằng tay không để tìm kiếm người thân trong lúc nhà chức trách xử dụng các trang thiết bị xây cất để di dời hàng núi gạch vụn đổ nát.

Các nhân chứng cho hay họ nghe tiếng trẻ em bị mắc kẹt dưới đống gạch vụn kêu cứu suốt 24 tiếng đồng hồ.

Tại nước láng giềng Ấn Độ, nhà chức trách cho biết hơn 600 người đã thiệt mạng, hầu hết ở phần đất Kashmir do Ấn kiểm soát. Theo tiên liệu số tử vong sẽ còn cao hơn nữa khi các nhân viên tiếp cứu đến được các làng mạc xa xôi trên núi.

Thủ tướng Ấn Manmohan Singh đã điện đàm với tướng Musharraf và cả hai lãnh tụ đều đề nghị trợ giúp lẫn nhau.

Cộng đồng quốc tế đang đáp ứng lời kêu cứu cho các nạn nhân trận động đất xảy ra hôm thứ bảy tại Nam Á.

Ngân Hàng Thế Giới đề nghị giúp 20 triệu đô la cho nước Pakistan bị thiệt hại nặng nhất, trong lúc Liên Hiệp Châu Âu giúp 3 triệu rưỡi đô la. Hoa Kỳ đã gửi các điều phối viên tới khu vực này.

Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ, là 2 quốc gia thường phải chịu đựng nạn động đất nhiều nhất thế giới, đang gửi các toán cứu trợ đến Paksitan. Tokyo còn đang gửi chăn mền, lều vải và các đồ tiếp liệu khác trị giá 200 ngàn đô la cùng với các nhân viên y tế đến khu vực bị động đất nặng.

Australia đã cam kết trợ giúp gần 400 ngàn đô la, trong lúc Trung Quốc đã phái 1 toán nhân viên cứu hộ gồm 49 người cùng với chó giúp tìm kiếm nạn nhân và các trang thiết bị.

Trước thiên tai động đất xảy ra trong vùng nam Á, tổng thống Hoa Kỳ đang cho gửi các trực thăng cứu hộ, tiền bạc và phẩm vật cứu trợ đến những khu vực bị thiệt hại nặng nhất. Trong một buổi xuất hiện hiếm hoi vào ngày chủ nhật tại Tòa Bạch Ốc, tổng thống Bush đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân.

Ông nói nhân dân Hoa Kỳ đang cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng của trận động đất và Hoa Kỳ sẽ giúp đỡ họ.

Lên tiếng sau khi gặp gỡ các nhà ngoại giao Pakistan, tổng thống Bush nhắc lại một cuộc điện đàm với tổng thống Pakistan Pervez Musharraf sáng hôm chủ nhật.

Tổng thống Bush nói rằng ông đã gửi đến tổng thống Musharraf lời chia buồn sâu xa nhất của Hoa Kỳ và thông báo cho ông biết rằng Hoa Kỳ muốn giúp đỡ Pakistan bằng bất cứ cách nào mà Hoa Kỳ có thể làm được.

Tổng thống Bush cho hay Hoa Kỳ đang gửi 8 chiếc trực thăng quân sự lớn cùng với các phẩm vật cứu trợ khác đến vùng này.

Ông cho biết Hoa Kỳ đang đưa trực thăng đến trong lúc Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld đang duyệt xét lại nguồn lực mà ông có thể cho chuyển tới khu vực bị nạn. Chính phủ Hoa Kỳ đang sát cánh với chính phủ Paksitan ở mọi cấp.

Tổng thống Bush cho hay nhu cầu cấp thiết nhất vào giờ phút này là tiếp tay cho nỗ lực cứu hộ tại những nơi hẻo lánh nhất ở Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG