Đường dẫn truy cập

Nỗ lực cứu trợ được tiến hành sau các vụ động đất khủng khiếp tại Nam Á


Các nỗ lực cứu trợ lớn lao đang được tiến hành tại các nước Nam Á vừa trải qua một trận động đất đo được 7,6 độ trên địa chấn kế. Đây là trận động đất mạnh nhất so với các trận động đất trong thời kỳ gần đây.

Tâm của trận động đất nằm trong vùng Kashmir thuộc Pakistan kiểm soát và dân chúng ở Afghanistan và Ấn Độ cũng cảm nhận được chấn động.

Số nạn nhân bị thiệt mạng hiện được ghi nhận trên 1000 người, tuy nhiên một phát ngôn viên của Tổng Thống Pakistan nói rằng chỉ riêng trong vùng Kashmir số người thiệt mạng có thể lên đến hàng ngàn người, và theo lời các giới chức Pakistan thì đây là vùng có nhiều người thiệt mạng nhiều nhất.

Nhà chức trách Pakistan cho biết hai ngôi trường trong tỉnh Tây Bắc của Pakistan bị sập, chôn vùi hàng trăm học sinh dưới gạch đá. Đất chuồi đã quét đi toàn bộ một số ngôi làng ở Kashmir và các cao ốc ở Islamabad cách tâm địa chấn 100 km bị sụp đổ.

Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf mô tả trận động đất như một thử thách đối với đất nước của ông, nhưng ông nói ông tin rằng đất nước ông sẽ vượt được sự thử thách này.

Thủ Tướng Pakistan Shaukat Aziz nói rằng, bên cạnh việc lượng định mức độ thiệt hai và di tản dân chúng ra khỏi các nơi bị thiên tai, các việc cần phải thực hiện ngay là cứu những người bị kẹt dưới các đống gạch đá đổ nát và cấp bách mang thực phẩm, thuốc men và cung cấp nơi tạm trú cho các nạn nhân ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Trong khi đó, trong vùng Kashmir thuộc Ấn Độ kiểm soát, các giới chức xác nhận hơn 150 người bị thiệt mạng, trong đó có các binh sĩ đồn trú dọc theo tuyến ngưng bắn giữa Ấn Độ và Pakistan.

Tại Afghanistan, Bộ Trưởng Bộ Nông Thôn Haneef Atmar nói rằng trận động đất khiến một số nhà bị sập, tuy nhiên thiệt hại nói chung không nghiêm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG