Đường dẫn truy cập

Ðộng đất mạnh làm trung chuyển Nam Á


Một trận động đất mạnh làm rung chuyển vùng Nam Á ngày hôm nay. Tin cho hay đã có hằng trăm người thiệt mạng tại Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan.

Trận động đất lớn này có chấn động đo được 7,6 điểm trên địa chấn kế Richter đã xảy ra lúc 9 giờ sáng giờ địa phương. Trung tâm của trận động đất này nằm trong vùng Kashmir thuộc Pakistan cách thủ đô Islamabad của Pakistan không tới 100 kilomet. Thiệt hại nặng nề nhất có vẻ là ở Pakistan với ít nhất 500 người thiệt mạng và 1700 người bị thương tại tỉnh biên giới vùng Tây Bắc.

Tổng Thống Pervez Musharraf của Pakistan đã đi thị sát tình hình thiệt hại tại thủ đô Islamabad, nơi một cao ốc chung cư 10 tầng bị sụp đổ. Ông gọi trận động đất này là một thử thách đối với nước ông.

Thủ Tướng Pakistan, ông Shaukat Aziz cho biết những nỗ lực cứu hộ và cứu trợ đang được tiến hành với các máy bay trực thăng và xe tải mang đồ tiếp tế tới cho nhân dân các vùng bị nạn. Ông cho biết, quân đội Pakistan đã bắt đầu công tác cứu hộ chỉ vài phút sau khi động đất xảy ra.

Trong khi đó, tại vùng Kashmir thuộc Ấn, các giới chức xác nhận rằng có hơn 150 người thiệt mạng, trong đó có một số binh sĩ đồn trú dọc theo đường ranh kiểm soát phân chia hai vùng Kashmir thuộc Ấn Độ và thuộc Pakistan.

Các cơn hậu chấn mạnh vẫn làm rung chuyển vùng này suốt ngày hôm nay, và các giới chức cảnh báo là có thể sẽ có thêm nhiều ngôi nhà bị sập.

Trận động đất này là một trong những trận động đất mạnh nhất từ trước tới nay tại Kashmir. Hồi năm 1935 một trận động đất yếu hơn đôi chút đã xảy ra tại khu vực này làm hơn 30 ngàn người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG